ขอให้นำเสนอข่าวสาร 2 ด้าน (กรณีโรงไฟฟ้าแก่งคอย2)

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

15 พฤศจิกายน 2547

เรื่อง ขอให้นำเสนอข่าวสาร 2 ด้าน
เรียน บรรณาธิการ "ประชาไท"
สิ่งที่ส่งมาด้วย เอกสารแนะนำโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2

ตามที่ "ประชาไท" ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ที่จะก่อสร้างในพื้นที่ตำบลบ้านป่า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท กัลฟ์ เพาเวอร์ เจเนอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในเครือของบริษัท กัลฟ์อิเล็คตริก จำกัด (มหาชน) โดย "ประชาไท" ได้นำเสนอในรูปของบทความ จำนวน 2 ครั้งคือ

"แก่งคอยกับความบอบช้ำไม่รู้สิ้น" ตอนที่ 1
"แก่งคอยกับความบอบช้ำไม่รู้สิ้น" ตอนที่ 2

และนำเสนอ "คนแก่งคอยรณรงค์ต้านกัลฟ์" ในวันนี้ (15 พฤศจิกายน2547) นั้น จากการตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 พบว่า มีข้อมูลบางส่วนคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง และเป็นการนำเสนอข่าวจากากรรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มบุคคลที่ไม่เห็นด้วยกับบริษัทเพียงด้านเดียว ยังขาดข้อมูลที่สำคัญในด้านอื่นๆ เช่น ความคิดเห็นของประชาชนในตำบลบ้านป่า ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 เป็นต้น ซึ่งการนำเสนอข่าวของ "ประชาไท" ดังกล่าว เป็นการนำเสนอข่าวด้านเดียวไม่ถูกต้องและคลาดเคลื่อนกับข้อเท็จจริง ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์ของ "ประชาไท" ที่ระบุเอาไว้ในเวบไซต์หน้าแนะนำของประชาไทว่า

"ประชาไท" คือ หนังสือพิมพ์อิสระบนเว็บ ที่คณะผู้ก่อตั้งมีแนวคิดที่จะจัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์ของสังคมโดยรวม โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ประชาชนและชุมชนต่างๆ ได้มีโอกาสรับรู้และรู้ทันสถานการณ์ของสังคมไทยในด้านต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ทางด้านการพัฒนาสุขภาวะ วิถีชีวิต และคุณภาพชีวิตของประชาชน การพัฒนาครอบครัวและชุมชน ตลอดจนการขยายโอกาสการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาประเทศตามเจตนาของรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย

โรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ยินดีและพร้อมที่จะให้ข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับความเป็นจริงเพิ่มเติมกับ "ประชาไท" เพื่อนำไปประกอบในการนำเสนอข่าวต่อสาธารณชน ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงและสังคมไทยได้รับรู้ข้อเท็จจริง และสามารถที่จะตรวจสอบความถูกต้องได้ โดยเฉพาะในส่วนของการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ของโครงการ ซึ่งได้ดำเนินการจัดทำตามระเบียบและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงข้อมูลของโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 และหวังว่า "ประชาไท" จะเป็นสื่อที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ประชาชนและชุมชนต่างๆ ได้มีโอกาสรับรู้และรู้ทันสถานการณ์ของสังคมไทยในด้านต่างๆ ต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ขอแสดงความนับถือ
( นายธีระศักดิ์ จตุรพรประสิทธิ์)
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท