Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-25 พ.ย.47 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ทางสภาผู้แทนราษฎรของมาเลเซียมีมติเป็นเอกฉันท์ประท้วงและวิพากษ์วิจารณ์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอำเภอตากใบว่า เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางรัฐบาลมาเลเซีย ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ซึ่งมีความเข้าใจกันดี

ส่วนการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ของพรรคบาสของมาเลเซียนั้น ไทยได้เก็บข้อมูลในการวิจารณ์ไว้แล้ว เพื่อจะดูว่ามีความสัมพันธ์หรืออยู่เบื้องหลังของกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวในภาคใต้ของไทยหรือไม่ และได้เตรียมวิธีตอบให้กับพรรคบาสไว้แล้ว

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า หากการประชุมอาเซียนซัมมิตที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีการหยิบยกเรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอำเภอตากใบมาซักถาม ส่วนตัวจะไม่เข้าร่วมประชุมและจะเดินทางกลับประเทศทันที เพราะถือว่า เป็นการกระทำที่ผิดมารยาทและถือเป็นการเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของไทย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากปัญหาที่แท้จริงไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งทางด้านศาสนา แต่ปัญหามาจากกลุ่มที่พยายามบิดเบือนศาสนา มาคอยก่อความไม่สงบ ซึ่งการแก้ปัญหาคือเร่งพัฒนาทางด้านการศึกษา และด้านเศรษฐกิจ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net