กฟผ.รับมือมุ้ยฝ่าใช้ดีเซล-น้ำมันเตาแทนก๊าซฯ

กรุงเทพฯ-25 พ.ย.47 นายคำผุย จีราระรื่นศักดิ์ รองผู้ว่าการอาวุโสกลุ่มระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึง การเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การผลิตและส่งกระแสไฟฟ้าในกรณีที่พายุมุ้ยฝ่าผ่านอ่าวไทยว่า หากเกิดความรุนแรงมากจนทำให้มีการปิดหลุมก๊าซในอ่าวไทย จนมีผลทำให้ปริมาณก๊าซจากอ่าวไทยที่ใช้สำหรับการผลิตไฟฟ้าลดน้อยลงหรือจ่ายไม่ได้เลย กฟผ.ได้เตรียมแผนรองรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าของประเทศประมาณ 17,500 เมกะวัตต์ไว้ โดยเปลี่ยนการเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ เป็นน้ำมันเตาและดีเซลจากโรงไฟฟ้าดังกล่าวข้างต้น 5,430 เมกะวัตต์

โดยกฟผ.พร้อมเดินเครื่องโรงไฟฟ้าที่หยุดเดินเครื่องสำรอง (reserve shutdown)ไว้อีก 400 เมกะวัตต์ และเดินเครื่องดีเซลเสริมจากโรงไฟฟ้าวังน้อย น้ำพอง กระบี่ และสุราษฎร์ธานี อีก 2,690 เมกะวัตต์ จะทำให้กำลังผลิตไม่ได้ขาดหายไปจากระบบ แต่ในการนี้ กฟผ.ต้องใช้น้ำมันเตาทดแทน 13 ล้านลิตร ต่อวัน และน้ำมันดีเซล 24 ล้านลิตรต่อวัน ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 500 ล้านบาทต่อวัน

ปัจจุบัน ปตท.จ่ายให้ กฟผ. วันละ 1,100 ลูกบาศก์ฟุต ซึ่งจะกระทบต่อระบบการผลิตของ กฟผ. เนื่องจากปัจจุบัน กฟผ. ใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าจากอ่าวไทยประมาณ 7,700 เมกะวัตต์ หรือร้อยละ 35 ของประเทศ จากโรงไฟฟ้าบางปะกง ระยอง พระนครใต้ ขนอม บริษัทผลิตไฟฟ้าอิสระ บริษัทโกลว์ ไอพีพี จำกัด และบริษัท อีสเทิร์น พาวเวอร์

สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านการผลิตกระแสไฟฟ้าทางภาคใต้ ซึ่งขณะนี้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าอยู่ 1,500 เมกะวัตต์ ได้มีการประสานงานกับโรงไฟฟ้าในท้องที่ ได้แก่ โรงไฟฟ้าขนอม กระบี่ สุราษฎร์ธานี และระบบเชื่อมโยงไฟฟ้าไทย-มาเลเซีย (HVDC) ให้เดินเครื่องเต็มที่ แต่หากพายุรุนแรงมาก อาจส่งผลกระทบให้เสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงขาดหรือล้มได้อาจมีไฟฟ้าตก-ดับ บ้างในบางพื้นที่

กฟผ.ขอให้ประชาชนอย่าได้วิตกกังวล เนื่องจาก กฟผ.ได้ประสานงาน กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการเตรียมพร้อมทั้งบุคลากรจากหน่วยบำรุงรักษาสายส่งทางภาคใต้ให้อยู่ประจำการตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เฮลิคอปเตอร์ เสาไฟฟ้า ไว้อย่างครบครัน หากมีไฟฟ้าดับจะสามารถแก้ไขได้ในเวลาอันรวดเร็ว และหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงมากแบบพายุเกย์ กฟผ. จะระดมหน่วยบำรุงรักษาสายส่งทั่วประเทศเร่งแก้สถานการณ์โดยทันที

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท