ระบุหวัดนกดื้อยาต้านไวรัส

กรุงเทพฯ-25 พ.ย.47 "เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะยาคือ ความหวังในการจัดการกับเชื้อไข้หวัดนก เนื่องจากการผลิตวัคซีนป้องกัน มีขั้นตอนหลายอย่าง ต้องใช้เวลานาน อีกทั้งเชื้อไวรัสเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทำให้วัคซีนอาจใช้ไม่ได้ผล" ดร.เอียน สตีเฟนสัน เจ้าหน้าที่หน่วยเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค สหรัฐอมริกา กล่าวในที่ประชุมการค้นคว้าวิจัยวัคซีนไข้หวัดนกในคนที่โรงพยาบาลศิริราช

ดร.เอียนกล่าวโดยอ้างรายงานจากประเทศญี่ปุ่นว่า ยาโอเซลทามิเวียซึ่งเป็นยาชนิดเดียวที่ใช้ต่อสู้กับเชื้อไข้หวัดนกในขณะนี้ได้เกิดการดื้อยาแล้ว

นางพิไลพันธ์ พุธวัฒนะ นักวิชาการจากภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า การผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดนกในประเทศไทยเป็นไปได้ยากมากเพราะไม่มีความพร้อม เช่น ไม่มีห้องปฏิบัติการทดลองเชื้อในสัตว์ และกระทรวงที่เกี่ยวข้องก็ไม่เคยให้การสนับสนุนงบประมาณด้านการวิจัยแก่หน่วยงานต่างๆ

"กระทรวงสาธารณสุขบอกว่าศิริราชเป็นแล็ปคู่ขนานของกระทรวง แต่กลับไม่เคยสนับสนุนค่าตรวจที่มีมูลค่าครั้งละนับแสนบาท" นางพิไลพันธ์ กล่าว

สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้คือการใช้ยาโอเซลทามิเวียที่เป็นความหวังสุดท้ายในการรักษาโรคไข้หวัดนก หากมีการใช้พร่ำเพรื่อจะเกิดการดื้อยาได้ และจะไม่มีอะไรเหลือให้ใช้รักษา

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท