Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-26 พ.ย.47 "ที่พูดไปก็เพราะเห็นว่าเป็นหลักปฏิบัติ เพราะโดยมารยาทแล้วการประ ชุมพหุภาคีจะไม่นำเรื่องภายในของใครมาพูด แต่ถ้าเป็นการประชุมทวิภาคีที่พบกันแบบสองต่อสองแล้วมีความเป็นห่วงใยกันจึงจะพูดกัน" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสัมภาษณ์ว่า หากในที่ประชุมอาเซียนซัมมิทหยิบยกเรื่องเหตุการณ์ที่หน้า สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ขึ้นมาแล้วจะเดินทางกลับทันที

นายกรัฐมนตรียกตัวอย่างว่า เช่นการพบนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะพูดกันสองต่อสองเมื่อไรก็ได้ จะโทรหากันเมื่อไรก็ได้ เพราะประเทศของเราชายแดนติดกัน แต่กรณีอยู่ห่างกัน เช่น ประเทศมุสลิมประเทศหนึ่ง รู้สึกห่วง และเข้าใจ แล้วถามตัวต่อตัวก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่การประชุมระดับพหุภาคีเราจะไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน

"ถ้าประธานไม่เข้าใจ และปล่อยให้มีการพูดถึง มันก็ไม่มีใครเขาอยู่ประชุม เพราะมันเป็นกฎ ทั้งนี้ยอมรับว่าเป็นการส่งสัญญาณ และจุดยืนของไทยในเรื่องดังกล่าว ไม่เหมือนกรณีโรดแม็ปในพม่า แต่เรื่องของเราเป็นปัญหาภายในที่เรารู้ปัญหา และกำลังแก้ไข ซึ่งปกติที่ประชุมพหุภาคีจะหารือถึงภัยคุกคามต่อภูมิภาค ส่วนอะไรที่เป็นเรื่องภายในก็ใช้กฎหมายของแต่ละประเทศ จะไปยุ่งกันไม่ได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net