รุกตั้งสถานีตำรวจชุมชน3 จว.ใต้

ปัตตานี-26 พ.ย.47 "ขณะนี้เราได้ตั้งสถานีตำบลยุทธศาสตร์ แล้ว 79 แห่ง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อขยายการบริการและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่อยู่ในชนบท ซึ่งในระยะแรก สถานีตำรวจชุมชนแต่ละแห่งจะดูแลตำบลในละแวกนั้นประมาณ 2-3 ตำบล และในระยะต่อไปถ้าสามารถให้บริการได้ก็จะขยายเพิ่มขึ้น" พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ผบช.ภาค 9 กล่าวภายหลังการสัมมนาเชิงปฏิบัติการหัวหน้าตำรวจชุมชนประจำตำบลที่ จ.ปัตตานี

พล.ต.ท.มาโนช กล่าวต่อไปว่า ในสถานีตำรวจชุมชน จะมีข้าราชการบรรจุ 25 คน รวมทั้งหัวหน้าสถานีตำรวจตำบล และจะมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่นั้นๆร่วมเป็นราษฎรอาสาสมัครตำรวจอีก 12 คน รวมทั้ง 3 จังหวัดจะมีราษฎรอาสาสมัครตำรวจประมาณ 3,000 คน ซึ่งสอดคล้องกับโครงการของรัฐบาลที่จะจ้างงานให้กับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เป็นแสนอัตรา

โดยในส่วนของตำรวจภูธรภาค 9 ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้ดำเนินการในส่วนนี้ประมาณ 3,000 อัตรา ซึ่งคนเหล่านี้จะทำงานกับตำรวจในระยะหนึ่ง หลังจากนั้นทุกๆ 3 เดือนก็จะมีการประเมินผลโดยใน 1 ปี จะมีการประเมินผล 4 ครั้ง หากคนเหล่านี้มีคุณสมบัติพร้อมที่จะเป็นตำรวจได้ เราจะให้คะแนนเพื่อให้เขาสอบได้บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจในพื้นที่ได้ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหากำลังพลของตำรวจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะได้ไม่ต้องมีการย้ายออกจากพื้นที่

ในการอบรมสัมมนาข้าราชการตำรวจที่จะเป็นหัวหน้าตำรวจตำบล ซึ่งได้ผ่านการคัดเลือกสอบสัมภาษณ์จาก สนง.ตร.ภูธร ภาค 9 จำนวน 100 คน เพื่อทำหน้าที่เป็นหัวหน้าตำรวจชุมชนตำบล สถานีตำรวจยุทธศาสตร์ที่ได้จัดตั้งขึ้น ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตำรวจเหล่านี้จะทดลองไปทำงานในชุมชนยุทธศาสตร์ที่อยู่ในชนบท ประมาณ 4 เดือน และจะประเมิน 2 ครั้ง แล้วจะเข้ารับการอบรมเป็นนายตำรวจ

พล.ท.มาโนช์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะเป็นผลดีว่า อาสาสมัครเหล่านี้ถูกคัดเลือกจากชุมชน โดยคณะกรรมการชุมชนเองเพื่อให้คนเหล่านี้ได้เข้ามาทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในชุมชนร่วมกับเจ้าหน้าที่ และที่สำคัญประชาชนจะได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และราษฎรอาสาสมัครตำรวจเหล่านี้ไม่เหมือนกับชุดรักษาความสงบหมู้บ้าน (ชรบ.)

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท