Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-26 พ.ย.47 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในเปิดประชุมระดับรัฐมนตรีสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลก (การประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวก 3) เรื่องโรคไข้หวัดนก ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ว่า อาเซียนควรที่จะให้ความสำคัญกับโรคไข้หวัดนกอย่างจริงจัง เพราะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของชาติและสุขภาพของประชาชน

โดยการระบาดของโรคไข้หวัดนกในรอบแรกตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา เชื้อไวรัสได้แพร่ กระจายอย่างรวดเร็วไปยังหลายประเทศ และปัจจุบันการดำรงของเชื้อไวรัสยังมีอยู่ในฟาร์มไก่เลี้ยงและมีแนวโน้มที่จะดำรงอยู่ต่อไป

ในส่วนของรัฐบาลไทยได้ทำทุกทางที่จะจัดการกับโรคดังกล่าว แต่การต่อสู้โดยลำพังไม่ได้ จึงต้องการความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและร่วมแรงร่วมใจกันด้วยจิตวิญญาณของความรับผิดชอบร่วมกันด้วยความโปร่งใสและเห็นควรให้ตั้งทีมงานระหว่างชาติเพื่อตอบสนองการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกอย่างเร่งด่วน

ซึ่งประเทศไทยจัดตั้งทีมกักกันและตอบสนองเร่งด่วนพิเศษเพื่อติดตามและตรวจสอบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกและต้องพิสูจน์ให้เห็นประสิทธิภาพ ซึ่งตนหวังว่าจะมีความร่วมมือจัดตั้งทีมการสอบสวนโรคในระดับระหว่างประเทศด้วย

ขณะที่ ดร.Shigeru Omi ผู้อำนวยการสำนักงานองค์การอนามัยโลกประจำแปซิฟิกตะวันตก กล่าวเตือนเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสครั้งใหญ่ ซึ่งทุกประเทศจึงต้องเตรียมพร้อมรับมือ ดังนั้น มาตร
การต่างๆ ในการป้องกันและแก้ไขโรคไข้หวัดนกต้องมีการปรับเปลี่ยน ทั้งวิธีการเลี้ยงสัตว์ การปศุสัตว์ และการจัดการกับอาหารจากสัตว์ ให้รับมือได้ทัน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net