อาเซียนเจรจาเขตการค้าเสรีร่วมจีน

เวียงจันทน์- 26 พ.ย.47 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า การประชุมสุดยอดผู้นำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ที่กรุงเวียงจันทน์ของสปป.ลาว ในต้นสัปดาห์หน้านั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอาเซียนคาดว่า จะมีการลงนามข้อตกลงและแถลงการณ์ต่าง ๆ มากถึง 35 ฉบับ

ทั้งนี้ข้อตกลงที่สำคัญเรื่องหนึ่งคือ การเปิดเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกระหว่างอาเซียนกับจีน ซึ่งจะสามารถขยายการค้าการลงทุนครอบคลุมประชากรเกือบ 2,000 ล้านคน

ขณะที่ นิวซีแลนด์จะเปิดการเจรจาเรื่องเขตการค้าเสรีกับอาเซียน และยังเป็นครั้งแรกที่ออสเตรเลียได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมด้วย ส่วนเรื่องสำคัญอีกเรื่องที่คาดว่าจะนำขึ้นมาหารือคือ เรื่องการเมือง
ซึ่งแม้ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนจะยึดมั่นในนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในของแต่ละประเทศ แต่คาดว่าจะมีการหารือเรื่องนี้อย่างไม่เป็นทางการด้วย ทั้งสถานการณ์ทางการเมืองภาคใต้ของไทย และ กระบวนการสร้างสันติภาพในพม่า

ขณะเดียวกัน ประเด็นการก่อการร้ายจะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากที่ประชุม โดยคาดว่าร่างปฏิญญาร่วมที่อาเซียน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จะแถลงปิดการประชุมจะย้ำให้ผู้นำแต่ละประเทศให้ความสำคัญที่จะขยายความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายในเอเชียตะวันออก และในระดับโลก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท