Skip to main content
sharethis

ชลบุรี-27 พ.ย.47 "คาดว่าสถานการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีหน้าจะดีขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน เพราะเราผ่านปัญหาใหญ่ ๆ มาหลายปัญหา เรายังสามารถพยุงเศรษฐกิจเราไว้ได้เป็นอย่างดีในปีหน้า ปัญหาเหล่านี้คงจะลดลงไป ไม่มาครบเครื่องอย่างปีนี้ อีกทั้งข่าวร้ายต่าง ๆ เราก็ได้รับรู้กันแล้ว เรื่องจิตวิทยาในเชิงลบจึงจะเป็นเรื่องธรรมดาที่รู้กันอยู่แล้วจึงไม่น่าจะกลายเป็นตัวฉุดให้เศรษฐกิจไทยลงมาต่ำกว่าปัจจุบันได้" นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลังระบุ

นายวีรพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศไทยมีการฟื้นตัวจากเมื่อครั้งที่เกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจน แต่เชื่อว่าในระยะ 4-5 ปีข้างหน้า ภาวะเศรษฐกิจโลกจะมีความผันผวน เนื่องจากสหรัฐอเมริกาดำเนินนโยบายการเงินการคลังผิดพลาด จากที่ควรจะใช้การแก้ไขปัญหาจากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด แต่กลับใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้เกิดภาวะค่าเงินสกุลต่าง ๆ ของโลกผันผวนทั้งระบบ

รวมถึงภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นในประเทศและระหว่างประเทศ ประกอบกับราคาน้ำมันมีการปรับราคาสูงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทางจะกลับมาอยู่ในระดับ 20-30 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เหมือนในอดีต จะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจโลกขาดเสถียรภาพ

สำหรับประเทศไทย ระดับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยยังเติบโตอย่างชัดเจน แม้ว่าจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับร้อยละ 8 แต่ก็ถือว่าการเติบโตอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net