Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-28 พ.ย.47 เวลา 14.00 น. วันนี้ ตัวแทนลูกเสือชาวบ้านจากทั่วประเทศกว่า 10,000 คนเดินทางมาชุมนุมที่สนามหลวงร่วมการชุมนุมลูกเสือชาวบ้าน ร่วมใจเสริมสร้างสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ท้องสนามหลวง

พล.ต.ท.สาโรจน์ ปัญญา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการลูกเสือชาวบ้าน ในพระบรมราชินูปถัมภ์กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของลูกเสือชาวบ้านบ่ายวันนี้ว่า เพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้ทรงปรารภให้พี่น้องประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ร่วมมือร่วมใจโดยเฉพาะลูกเสือชาวบ้าน

ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการลูกเสือชาวบ้านกล่าวว่า หลังจากการชุมนุมใหญ่ในวันนี้ จะมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมได้แก่ 1)การจัดตั้งกองทุนลูกเสือชาวบ้านเพื่อให้ความช่วยเหลือ ทายาทของผู้เสียชีวิต หรือผู้ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

2)ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้นำศาสนาอิสลามและผู้นำลูกเสือชาวบ้าน เพื่อเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง ปรองดองและอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

3)จัดงานคืนสู่เหย้าลูกเสือชาวบ้านในแต่ละจังหวัด เพื่อจัดกิจกรรมอุทิศส่วนกุศลในวันสำคัญหรือกิจกรรมอื่นๆ ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม โดยนำพระราชดำรัสของทั้งสองพระองค์เป็นแนวทาง

4)ฝึกอบรมลูกเสือชาวบ้านใหม่ เพื่อเป็นไปตามความมุ่งหมายของการจัดตั้งลูกเสือชาวบ้าน คือ ทำให้ราษฎรมีคุณภาพ มีวินัย เคารพกฎหมาย และปลุกใจให้รักในชาติ ศาสนา และพระมหา กษัตริย์ ส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะ

5)สร้างความร่วมมือกับสำนักพระพุทธศาสนา และผู้นำลูกเสือชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net