Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-29 พ.ย.47 กก.แก้ปัญหาหวัดนกชุด" จาตุรนต์" สรุปผลให้คลังค้ำเงินกู้เกษตรกร พร้อมให้เจรจาแบงก์พาณิชย์แก้ปัญหาการปล่อยกู้

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรม การแก้ไขไข้หวัดนกระดับชาติระบุว่า ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการที่คณะรัฐมนตรีมีมติในการช่วยเหลือผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกทางด้านการเงิน โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันการกู้เงินให้กับผู้ประกอบการ แต่ในทางปฏิบัติยังไม่มีความคืบหน้า จึงมอบหมายให้กระทรวงการคลัง ไปหารือกับธนาคารพาณิชย์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ปัญหาไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ทำขาดเงินลงทุนเลี้ยงสัตว์ปีกใหม่ เป็นปัญหาใหญ่ของเกษตรกร
ในขณะนี้ โดยข้อมูลล่าสุดจากทางกรมปศุสัตว์ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคาร เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำแบบแปลนโรงเรือนที่กรมฯ รับรองมากู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 2%

สำหรับสถานการณ์หวัดนกโดยรวม พบว่า พื้นที่ที่อยู่ระหว่างการควบคุมเฝ้าระวังไม่ครบ 21 วันมีจำนวนน้อยลง แสดงให้เห็นถึงภาวะปัญหาที่ลดลง แต่เพื่อความไม่ประมาท เพราะเข้าสู่ฤดูหนาว โอกาสที่เชื้อจะแข็งแรงมีมาก จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมมาตรการรับมือ

โดยเฉพาะชุดเข้าไปตรวจทำลายและฆ่าเชื้อ ต้องมีอุปกรณ์ในการป้องกันตัวอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุนงบประมาณการศึกษาวิจัย เพื่อป้องกันรักษาโรคทั้งคนและสัตว์ ซึ่งงบ ประมาณมีมากพอหากจำเป็น

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ และคณะอนุกรรมการวิชาการ เตรียมการพัฒนาองค์ความรู้ ด้วยการเชิญผู้เชี่ยวชาญโรคไข้หวัดนกที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก มาหารือร่วมกัน โดยประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมทางวิชาการ เพื่อหารือถึงวิธีการแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net