Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 30 พ.ย.47 นายยุรนันท์ ภมรมนตรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ พ.ศ.... ที่กำหนดให้นายจ้างต้องจัดให้มีน้ำสะอาดสำหรับดื่ม ห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะ และให้มีห้องน้ำสำหรับลูกจ้างที่เป็นคนพิการแยกไว้เฉพาะ รวมทั้งให้มีการทำความตกลงกับสถานพยายาลที่เปิด 24 ชม. ซึ่งนายจ้างจะนำลูกจ้างเข้ารับการรักษาได้รวดเร็ว

นอกจากนี้ยังเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งกำหนดให้สถานประกอบการต้องกำหนดมาตรฐานดังกล่าว และให้การอบรมหรือแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายในการทำงานให้แก่ลูกจ้าง รวมทั้งต้องตั้งคณะกรรมการและหน่วยงานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

อย่างไรก็ตาม นายยุรนันท์กล่าวว่า นายจ้างจะมีเวลาตั้งตัวเพื่อดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ที่กำหนดขึ้น เพราะร่างกฎกระทรวงจะยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะพ้นกำหนด 180 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net