Skip to main content
sharethis

ประชาไท-30 พ.ย. 47 เมื่อเวลา 13.00 น.ที่มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม(มอส.) กลุ่มคัดค้านโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลเชีย คณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน กลุ่มเพื่อประชาชน สถาบันไทยคดีศึกษา สหพันธ์นักศึกษาแห่งประไทย กลุ่มนิติธรรมเพื่อสิ่งแวด ล้อม ร่วมกันแถลงข่าวการสลายการชุมนุมกลุ่มคัดค้านโครงการฯเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา

นายสุไลมาน หมัดยูโซ๊ะ กลุ่มคัดค้านโครงการฯ กล่าวว่าขอเรียกร้องรัฐบาลให้เร่งคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งนี้โดยด่วน เพราะการชุมนุมของชาวบ้านเป็นการชุมนุมโดยสงบ เนื่องจากที่ดินที่จะก่อสร้างนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อบต.) ก็ไม่มีการอนุญาตให้ทำการก่อสร้าง แต่บริษัทกับเจ้าหน้ารัฐร่วมมือกันเพื่อที่จะขัดขวางการชุมนุมคัดค้านของชาวบ้าน

"ตำรวจต้องเลิกปกป้องคนผิด โดยต้องดำเนินคดีกับบริษัทที่ไปบุกรุกไม่ใช่ชาวบ้าน และควรถอนกำลังตำรวจออกจากพื้นที่ ผมเกรงว่าหากรัฐบาลไม่เข้ามาคลี่คลายหรือเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง จะนำมาซึ่งการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงเข้าไปสลายการชุมนุมเหมือนกรณีที่ผ่านมา" นายสุไลมาน กล่าว

นายนิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ จากกลุ่มเพื่อนประชาชน กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยแถลงชี้แจงต่อประชาชนทั้งประเทศและรับปากกับนักวิชาการกรณีตากใบ ว่าจะไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐที่มีประวัติในเรื่องการใช้ความรุนแรง เข้าไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของชาวบ้าน

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ เอา พ.ต.ท.อนุรุธ อิ่มอาบ และ ร.ต.อ.อธิชัย สมบูรณ์ ซึ่งมีประวัติการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.45 ที่โรงแรมเจบี หาดใหญ่ ออกมาจากพื้นที่ความขัดแย้ง ไม่เช่นนั้นเกรงว่า เหตุการณ์ตากใบภาค 2 อาจเกิดขึ้นอีก และความต้องการความสมานฉันท์ของรัฐบาลด้วยการพับนกก็จะไม่มีผลดีอะไร

นางสาว ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความ กล่าวว่าที่ดินดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติก็เคยลงพื้นที่ไปแล้ว ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการออกใบอนุญาตที่ผ่านมา และบริษัทควรยุติการดำเนินการระหว่างนี้

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net