Skip to main content
sharethis

ประชาไท-31 ต.ค. 47 นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการ มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 2-6 พ.ย.นี้ ตนและมูลนิธิสืบนาคเสถียร จะนำคณะศิลปินประมาณ 11 คน เช่น อาจารย์แนบ โสตถิพันธ์ นายวสันต์ สิทธิเขตต์ ซึ่งมีเจตนารมณ์ที่จะวาดภาพเพื่อสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าต่อสาธารณะ โดยมีกำหนดการวันที่ 2-4 พ.ย. จะไปวาดภาพวิถีชีวิตชุมชนและพื้นที่ป่าสักที่ อ.สะเอียบ จังหวัดแพร่ ในพื้นที่โครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น และวันที่ 5-6 จะไปวาดภาพผืนป่าที่ อ.อุ้มผาง จ.ตากในพื้นที่โครงการถนนคลองลาน-อุ้มผาง

"คาดว่าภาพทั้งหมดจะมีประมาณ 100 ภาพ โดยหลังจากนี้ประมาณ 1 เดือนจะนำมาแสดงที่กรุงเทพฯ และภาพที่ขายได้จะนำรายได้มอบให้เป็นกองทุนกับชุมชนในพื้นที่" ผู้ช่วยเลขาธิการ มูลนิธิคุ้มครองฯ กล่าว

นายหาญณรงค์ กล่าวต่อว่าสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พิษณุโลก ในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นฝนที่ตกในพื้นที่ด้านล่างโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น รวมทั้งชาวบ้าน อ.สะเอียบร่วมเป็นกรรมการลุ่มน้ำจึงได้พยายามชี้แจงสร้างความเข้าใจ ว่าการจัดการน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมโดยการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นซึ่งอยู่เหนือสุดของน้ำยมนั้นไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ทำให้ความกดดันเพื่อสร้างเขื่อนในพื้นที่น้อยลง และเป็นโอกาสดีที่ศิลปินจะช่วยกันเผยแพร่ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าต่อสาธารณะ โดยเย็นวันที่ 6 พ.ย.จะมีการจัดเวทีและแสดงภาพเขียนที่ อ.อุ้มผาง

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net