Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-31 ต.ค.47 มาเลเซียไม่พอใจที่สื่อมวลชนออสเตรเลียรายงานว่า เครื่องบินรบแบบใหม่ของออสเตรเลียสามารถโจมตีเป้าหมายได้ทั่วเอเชีย โดยกล่าวเตือนว่า อาจเป็นการท้าทายอธิปไตยของมาเลเซีย

หนังสือพิมพ์ออสเตรเลียรายงานเมื่อวานนี้ว่า ออสเตรเลียมีแผนจะติดตั้งขีปนาวุธครูซที่เครื่องบินรบแบบใหม่ ซึ่งคาดว่าจะส่งเข้าประจำการในกองทัพอากาศของออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2555 นี้

นายนาจิบ ราซัค รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียเชื่อว่า ออสเตรเลียจะเคารพอธิปไตยของประเทศอื่นๆ ในเอเชีย และเน้นย้ำว่ามาเลเซียสามารถดูแลผลประโยชน์ของตนเองได้ รวมทั้งการต่อสู้กับการก่อการร้ายด้วย

ทั้งนี้รัฐบาลออสเตรเลียแถลงว่า เครื่องบินรบ "จอยสไตรค์" แบบใหม่ของออสเตรเลียมีพิสัยไกลถึง 600 ไมล์ทะเล เมื่อเทียบกับ เครื่องบินรบ " เอฟ/ เอ - 18 ฮอร์เนต" ซึ่งเป็นเครื่องบินรบแบบเดิมและสามารถติดตั้งขีปนาวุธได้ด้วย

ก่อนหน้านี้นายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ทำให้หลายประเทศในเอเชียวิตกกังวลมาแล้วครั้งหนึ่งโดยออกแถลงการณ์เมื่อ 2 ปีก่อนว่าออสเตรเลีย มีสิทธิที่จะชิงโจมตีประเทศอื่นๆ ก่อนเพื่อป้องกันภัยคุกคามก่อการร้าย โดยการกระทำดังกล่าวถือเป็นการตอบโต้ที่ชอบด้วยกฎหมาย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net