Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 2 ธ.ค.47 องค์กรประชาธิปไตย องค์กรสิทธิมนุษยชนและองค์กรประชาชนออกแถลง การณ์ประณามการสลายการชุมนุมกลุ่มคัดค้านโครงการท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซียพร้อมเรียกร้องรัฐอย่าลอยตัวเหนือปัญหา

แถลงการณ์ระบุว่า จากกรณีการสลายการชุมนุมของกลุ่มคัดค้านโครงการฯ รอบสอง เมื่อคืนวันที่ 30 พ.ย.บริเวณที่ดินสาธารณะประโยชน์โคกชายทะเลซึ่งจะทำการก่อสร้าง ท่าเทียบเรือของโครงการริมชายหาด อ.จะนะ

โดยมี พ.ต.ท. อนุรุธ อิ่มอาบ และ ร.ต.อ. อธิชัย สมบูรณ์ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกองรักษาความปลอดภัยของโครงการฯ ได้สั่งการให้เข้าสลายการชุมนุมของชาวบ้านบริเวณริมชายหาดโคกชายทะเลและได้ดำเนินการจับกุมชาวบ้านซึ่งได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการคุกคามการชุมนุมของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ วิธีการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐใต้การกำกับจากนโยบายรัฐบาลเน้นความรุนแรงแก้ปัญหา ตั้งแต่การสลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และอาจเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในหลายพื้นที่ หากรัฐบาลไม่ส่งสัญญาณทางนโยบายเพื่อมุ่งเน้นการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี

แถลงการณ์ระบุว่า การสลายการชุมนุมเกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกัน ที่เคยสั่งการสลายการชุมนุมหน้าโรงแรมเจบีหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2545 ดังนั้น รัฐบาลจะต้องดำเนินการสั่งให้มีการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนี้อย่างจริงจัง ฐานใช้ความรุนแรงในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ 2 นายดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และขอให้รัฐบาลถอนกองกำลังตำรวจออกจากพื้นที่ก่อน

"โครงการดังกล่าวศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมไม่สมบูรณ์ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ เช่น การก่อสร้างท่าเทียบเรือไม่ได้แสดงไว้ในรายงาน การขอใช้พื้นที่ไม่ได้ขออนุญาต อบต.กับเจ้าของพื้นที่ และการเปลี่ยนแนววางท่อใหม่จะต้องมีการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมใหม่แต่ไม่ได้ทำ รัฐจึงสามารถฟ้องยกเลิกสัญญาดังกล่าวได้ เพราะเป็นดำเนินการโดยขัดรัฐธรรมนูญ" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ยังเรียกร้องให้รัฐแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์และอย่าลอยตัวเหนือปัญหา ปล่อยให้เป็นความขัดแย้งของชาวบ้านและบริษัทเอกชนเพราะโครงการดังกล่าวเป็นของรัฐบาล รัฐจึงต้องยุติการก่อสร้างท่าเทียบเรือและยุติการขนเครื่องจักรเพื่อดำเนินโครงการไว้จนกว่าจะอธิบายความชอบธรรมในการก่อสร้างโครงการในด้านผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม และในการก่อสร้างโรงแยกก๊าซให้ได้เสียก่อน

หมายเหตุ : รายชื่อองค์กรที่ร่วมออกแถลงการณ์
เครือข่ายองค์กรประชาธิปไตย องค์กรสิทธิมนุษยชน
คณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน
คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.อพช.)
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.)
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)
กลุ่มเพื่อนประชาชน
Forum Asia
สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน(สสส.)
คณะกรรมการประสานงานองค์กรสิทธิมนุษยชน(กปส.)
ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติธรรม(สสธ.)
ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(ศยป.)
สมัชชาคนจน(สคจ.)

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net