Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 8 ธ.ค.47 คณะกรรมการพิจารณาแก้สถานการณ์โรคไข้หวัดนกได้สรุปรายงานมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกที่ได้รับผลกระทบจากโรคไข้หวัดนกต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ระหว่างวันที่ 10 มีนาคม-31 ตุลาคม 2547 มีเกษตรกรได้รับความช่วยเหลือเป็นเงิน 1,941 ล้านบาท จากวงเงินกู้ 10,000 ล้านบาท เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนดความหมายของผู้เสียหายจากสถานการณ์โรคไข้หวัดนกไว้ค่อนข้างแคบ

กระทรวงการคลังจึงขอมติจากที่ประชุมเพื่อขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยทบทวนความหมายของผู้เสียหายจากสถานการณ์โรคไข้หวัดนกให้กว้างกว่าเดิม โดยเฉพาะให้ครอบคลุมถึงเกษตรกรหรือผู้ประกอบการที่เลี้ยงสัตว์ปีกและไม่เกิดโรคไข้หวัดนก แต่ได้รับผลกระทบในทางอ้อมด้วย

ในส่วนของไข่ไก่ได้มอบหมายมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์หามาตรการให้ความช่วยเหลือ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ตามที่ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือให้รับซื้อไข่ไก่ที่เก็บไว้ในห้องเย็น จำนวน 60 ล้านฟอง ในราคาฟองละ 1.60 บาท โดยในเบื้องต้นให้ประสานสมาคม ชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้เข้ามีส่วนร่วมและบทบาทในการรณรงค์การบริโภคไข่ไก่

นอกจากนี้ยังให้ประสานกับประเทศญี่ปุ่น เพื่อเจรจาเรื่องการส่งออกเนื้อไก่ตามที่นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นเห็นชอบร่วมกัน ในการประชุมที่เวียดนาม โดยหากมีการตรวจรับรองโรงงานไก่ทั้งหมดแล้ว จะทำให้ประเทศไทยสามารถส่งออกเนื้อไก่ในปี 2548 เป็นจำนวนประมาณ 3 แสนตัน มูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท จากเดิมประมาณการในปี 2547 ที่ 200,000 ตัน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net