Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-8 ธ.ค. 47 นายคำผุย จีราระรื่นศักดิ์ รองผู้ว่าการอาวุโส กลุ่มระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกับท่านวิระพน วีระวง ผู้อำนวยการรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (ฟฟล.) เพื่อซื้อขายไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าเขื่อนเซเสด 2 โดยมี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และท่านอ่อนเนื้อ พมมะจัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและหัตถกรรม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ร่วมเป็นสักขีพยาน

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การซื้อขายโครงการโรงไฟฟ้าเขื่อนเซเสด 2 เป็นการประสานประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ โดยฝ่ายไทยไม่ต้องลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่สามารถใช้แหล่งผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำในลาว ที่สะอาด ไม่เกิดมลภาวะ ซึ่งยังเป็นการช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

นายคำผุย กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าเขื่อนเซเสด 2 ขนาด 76 เมกะวัตต์ จะพัฒนาแล้วเสร็จ และสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ กฟผ. ภายในปี 2550 โดยในปีแรก ประเทศไทยจะซื้อไฟฟ้า 150 ล้านหน่วย จากกำลังการผลิต 300 ล้านหน่วย มีอัตราค่าไฟฟ้าเท่ากับ 1.60 บาทต่อหน่วย ในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) และ 1.20 บาทต่อหน่วย ในช่วง Off Peak โดยจะมีจุดเชื่อมโยงระบบส่งจากลาวมาไทย ที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงอุบลราชธานี

ส่วนการเจรจาซื้อไฟฟ้าจากโครงการน้ำงึม 2, 3 นั้น นายคำผุย กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องราคา ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อยุติภายในเดือนเมษายน 2548 และคาดว่าจะสามารถจ่ายกระแส ไฟฟ้าเข้าให้ไทยในปี 2553 และ 2554 ตามลำดับ ซึ่งโครงการน้ำงึม 2, 3 มีกำลังการผลิต 615 เมกะวัตต์ และ 450 เมกะวัตต์

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net