Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-8 ธ.ค.47 นายวันมูหะมัด นอร์ มะทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ วางยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืนและจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาภัยแล้งขึ้นอีกในปี 2548

ทั้งนี้ได้กำหนดให้กรมชลประทานและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปร่วมวางแผนการศึกษาโครงการชลประทานระบบท่อ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อที่จะสามารถก่อสร้างได้ในปี 2549ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 1 แสนล้านบาท

รมว.เกษตรเห็นว่า แม้โครงการดังกล่าวต้องใช้งบประมาณที่สูงมาก แต่เป็นโครงการที่มีความจำเป็นและสามารถแก้ปัญหาภัยแล้งได้แน่นอนและจะต้องสนับสนุนให้เกษตรกรใช้ระบบน้ำหยด เพราะสามารถประหยัดน้ำได้มากในการทำการเกษตร

นอกจากนี้ จะต้องสร้างเขื่อนและฝายเก็บน้ำเพราะเป็นระบบชลประทานต่อเนื่องจากระบบท่อ รวมทั้งโครงการขุดสระน้ำขนาดเล็ก ที่จะต้องเร่งขุดให้ครบ 1 แสนบ่อในปี 2548 งบประมาณ 1,500 ล้านบาทในปีแรก ซึ่งภายใน 8 ปีจะมีสระน้ำทั่วประเทศ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net