Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา พลโทเต็งเส่ง เลขาธิการคนที่ 1 ของสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ และเป็นประธานคณะกรรมการสมัชชาแห่งชาติ ได้พบปะกับกลุ่มหยุดยิงรวมทั้งกลุ่มอาสาสมัครทั้งหมด 8 กลุ่ม ที่เมืองล่าเซี่ยว ภาคเหนือของรัฐฉาน

พลโทเต็งเส่งได้กล่าวกับตัวแทนกลุ่มหยุดยิงต่างๆว่า ขอให้ทุกกลุ่มให้ความร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่า ว่าด้วยแผนทางการเมืองโรดแมพ 7 ขั้นตอน ทั้งนี้เพื่อที่จะบรรลุผลให้โดยเร็วที่สุด ซี่งแผน 7 ขั้นตอนดังกล่าวนั้น
ประกอบด้วย 1. จัดสมัชชาแห่งชาติ เพื่อวางหลักการร่างรัฐธรรมนูญ 2. ปฏิบัติตามกิจกรรมที่จำเป็น เพื่อที่จะสามารถจัดตั้งระบอบประชาธิปไตยที่มีระเบียบวินัย

3. ร่างรัฐธรรมนูญ 4. จัดประชามติรับรองการร่างรัฐธรรมนูญ 5. จัดการเลือกตั้ง 6. จัดตั้งรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง และ 7 คือ จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งในขณะนี้กำลังดำเนินการในขั้นตอนที่ 1

โดยพลโทเต็งเส่ง ได้เรียกร้องให้กลุ่มหยุดยิงต่างๆ เข้าร่วมในการจัดสมัชชาแห่งชาติที่จะมีขึ้นในปีหน้านี้ โดยปราศจากการปฏิเสธ พร้อมกันนั้นเขาได้กล่าวตักเตือนกลุ่มต่างๆ ถึงเรื่องการประกอบธุรกิจว่า ให้อยู่ของเขตของกฎหมาย

การพบปะของทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้ มีสิ่งที่น่าสังเกตคือ เป็นการพบปะกันทีละกลุ่ม นอกนั้นทางพลโทเต็งเส่งฃอนุญาตให้เข้าพบเฉพาะตัวแทนกลุ่มเท่านั้น ซึ่งเขาไม่ได้อนุญาตให้เลขาฯ หรือคนติดตามของกลุ่มต่างๆ เข้าพบด้วยแม้แต่คนเดียว โดยเฉลี่ยเวลาในการพบปะ 10-15 นาที ต่อกลุ่ม ในที่นี้มีกลุ่มหยุดยิงโกก้างเพียงกลุ่มเดียวที่ใช้เวลามากกว่ากลุ่มอื่นๆ ถึง 20 นาที

ผู้สังเกตการณ์เปิดเผยว่า การพบปะในครั้งนี้มีความแตกต่างกับสมัยพลเอกขิ่นยุ้นต์ ซึ่งถ้าหากมีการพบปะเจรจากับกลุ่มติดอาวุธ จะอนุญาตให้เลขาหรือผู้ติดตามเข้าร่วมด้วยเสมอ

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอที่พลโทเต็งเส่งให้กลุ่มหยุดยิงให้ความร่วมมือเข้าร่วมสมัชชาแห่งชาตินั้น มีกลุ่มว้าเพียงกลุ่มเดียวที่ตอบลงเข้าร่วมอย่างชัดเจน ส่วนกลุ่มอื่นยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ โดยกลุ่มของกองทัพรัฐฉานเหนือ หรือ SSA-N ได้กล่าวว่า ต้องขอเวลาในการทบทวนรวมทั้งหารือภายในกลุ่มก่อนถึงจะให้คำตอบ

ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มหยุดยิงต่างๆ ที่พบปะกับพลโทเต็งเส่งในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายเผิงเจียเซิง จากกลุ่มโกก้าง นายโป่หลาคำ จากกลุ่มว้า เจ้าดอยมาว เจ้าก่ายฟ้า จากกลุ่มกองทัพรัฐฉานเหนือ เจ้าแสงจุ้ม จากกลุ่มกองทัพแห่งชาติรัฐฉาน นายมะทูหน่อ จากกองทัพประชาธิปไตยคะฉิ่น ส่วนตัวแทนกองทัพปลดแอกรัฐปะหล่องนั้นไม่มีรายงาน และตัวแทนกลุ่มอส. 2 กลุ่มได้แก่ นายลาวมา หรือหม่ากว่อเหวิน หัวหน้ากลุ่มอส.เมืองฮ่าเมืองแฮง นายโป่มน หัวหน้ากลุ่มอส. บ้านป่าง

โดยสถานที่ที่ใช้ในการพบปะกันในครั้งนี้คือที่ หอฉ่วยหลี่ เยคตา ภายในศูนย์บัญชาการกองทัพภาคตะวัน
ออกเฉียงเหนือ เมืองล่าเซี่ยว และในระหว่างนั้นมีการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทหารพม่าอย่างเข้มงวด แม้แต่บนอาคารสูงก็ยังมีเจ้าหน้าที่ยืนตรวจการณ์อยู่ทุกหนแห่งอีกด้วย

ฟ้า เวียงอินทร์
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net