เชื่อพม่ายังไม่เปิดศึกกองทัพว้า

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-8 ธ.ค.47 เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทยใหญ่ หรือ เอสเอส
เอ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว S.H.A.N ที่ชายแดนแห่งหนึ่ง สนับสนุนแนวคิดข้อเสนอให้ชนกลุ่มน้อยที่ติดอาวุธ ร่วมมือกันในการต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า เนื่องจากเห็นว่าลำพังกำลังของแต่ละกลุ่มแล้ว
ไม่มีวันที่จะเอาชนะพม่าได้

ดังนั้นหากแต่ละกลุ่มนำจุดแข็งมาเสริมซึ่งกันและกันอาทิ กองทัพสหรัฐว้าซึ่งแม้จะมีจุดอ่อนด้านงานการเมือง แต่ในทางการทหารมีความเข้มแข็ง ขณะที่กลุ่มอื่นๆ อ่อนแอทางการทหารและมีแนวทางการเมืองที่เข้มแข็ง จะช่วยให้การต่อรองกับรัฐบาลทหารพม่าเป็นไปอย่างเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น

เจ้ายอดศึก ยังคาดการณ์ว่า กองทัพพม่าไม่น่าจะบุกโจมตีกองกำลังสหรัฐว้า เนื่องจากฝ่ายพม่าเองก็ตระหนักถึงผลเสียที่จะตามมาคือ อาจจะทำให้กลุ่มติดอาวุธต่างๆ หันมาร่วมมือกับว้าต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า

แต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อดีอย่างหนึ่งคือ ถ้าหากกองทัพพม่าเปิดศึกกับกองกำลังว้า อาจได้รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศรวมทั้งไทยก็เป็นได้ เนื่องจากว่ากองกำลังว้าเป็นกองกำลังที่นานาประเทศให้ความเห็นว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่หากพม่าจะเปิดศึกกับชนกลุ่มน้อยบางกลุ่มนั้นมีความเป็นไปได้ เพราะกลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่น มีกำลังทหารไม่เข้มแข็งเพียงพอดังเช่นกลุ่มว้า รวมทั้งไม่มีประเทศไหนที่จะให้ความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตามเจ้ายอดศึกให้ความเห็นต่อว่า หากพม่าตัดสินใจเปิดศึกกับกลุ่มว้าจริง อาจจะมีการประกาศจากพม่าเองว่า นั่นเป็นการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดไม่ใช่การทำสงครามกับว้า เหตุผลก็คือเขาต้องการได้รับความช่วยเหลือจากนานาชาติ เพราะว่าในสายตาของนานาชาติแล้ว ว้าถูกจับตามองว่าเป็นผู้ผลิตยาเสพรายใหญ่ของโลก

อย่างไรก็ตามหากมองดูสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทั้งกองทัพพม่าและกองกำลังสหรัฐว้าในขณะนี้ มีสิ่งที่น่าจับตามองอยู่มากคือ ถึงแม้ว่า นายอ่องมิ้น หรือหลี่จูเลียะ โฆษกของกองทัพสหรัฐว้า[UWSA] ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ DVB เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า ในตอนนี้ทางกองทัพสหรัฐว้ามีแผนที่จะลดกำลังพลในกองทัพลงถึง 5 พันนาย เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนในพื้นที่ แต่ในขณะเดียวกันแหล่งข่าวภายในกองทัพสหรัฐว้าเองได้เล่าว่า ทางกองทัพสหรัฐว้านั้นอย่าว่าแต่จะลดกำลังพล ตรงกันข้าม กลับมีคำสั่งเพิ่มกำลังพลมากกว่าแต่ก่อน ซึ่งเมื่อก่อนนั้นแต่ละกองพลจะมีกำลังพลประมาณ 3 พันนายเท่านั้น แต่ในขณะนี้มีคำสั่งว่าแต่ละกองพันต้องมีกำลังพล 5 พันนายขึ้นไป

ทั้งนี้ หากย้อนดูข้อมูลของกองกำลังสหรัฐว้าในปี 1999 มีกำลังพลทั้งหมด 4 กองพล กับอีกหนึ่งเขตทหาร ประกอบด้วย กองพลที่ 412 , 418 , 420 , 214 และเขตทหารที่ 171 ทั้งหมดนี้มีนายเปาโหย่วเฉียง เป็นผู้บัญชาการสูงสุด

ฟ้า เวียงอินทร์
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท