Skip to main content
sharethis

ประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ลาวเป็นประเทศที่อยู่ติดกับประเทศไทยทางด้านทิศตะวันออก มีพื้นที่ประมาณ 236,800 ตารางกิโลเมตรประชากร 5,198,546 คน (ปี 2544) ประกอบด้วยลาวเทิง ลาวสูง และลาวลุ่ม แยกออกได้ประมาณ 68 ชนเผ่า ลาวเทิง คิดเป็นร้อยละ 34 ของประชากรทั้งหมด ได้แก่ ชนเผ่าข่า ภูไท และลาวพวน ลาวสูง คิดเป็นร้อยละ 9 ของประชากรทั้งหมด ได้แก่ ม้ง (หรือแม้ว) และชาวเขาเผ่าต่างๆ ลาวลุ่ม คิดเป็นร้อยละ 56 ของประชากรทั้งหมด ได้แก่ ชนเผ่าอ้ายลาว เช่น ชาวเวียงจันทน์ ชาวหลวงพระบาง ร้อยละ 75 นับถือศาสนาพุทธ ร้อยละ 16-17 นับถือผี ที่เหลือเป็นคริสต์ (ประมาณ 100,000 คน) และมุสลิม (ประมาณ 300 คน) ชาวมุสลิม ในลาวมักเป็นคนอินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ ที่เข้าไปค้าขาย หรืออาศัยในลาวชั่วคราว

รัฐบาลลาวให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา แต่ห้ามการรวมกลุ่มศาสนาเพื่อต่อต้านรัฐบาลหรือระบบการปกครองลาว
ลาวมีระบอบการปกครองแบบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ โดยพรรคการเมืองเดียวคือ พรรคประชาชนปฏิวัติ ลาวแบ่งเขตปกครอง แบ่งเป็น 16 แขวง และ 2 เขตปกครองพิเศษ คือ กำแพงนครเวียงจันทน์และไซสมบูน แขวงที่สำคัญได้แก่ สะหวันนะเขต หลวงพระบาง จำปาสัก คำม่วน
ประเทศลาวเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางด้านชาติพันธุ์เป็นอย่างมาก ซึ่งประกอบด้วยชนกลุ่มน้อยชนเผ่าต่างๆ เป็นจำนวนมาก แต่การใช้ระบบเขตปกครองพิเศษของลาวนั้นเป็นเหตุทางด้านเศรษฐศาสตร์ มิใช่เหตุผลทางด้านรัฐศาสตร์ เพราะทั้ง กำแพงนครเวียงจันทร์ และไซสมบูน เป็นเมืองที่กำลังจะเติบโตทางด้านการท่องเที่ยว การใช้เขตปกครองพิเศษของลาวจึงเป็นเหตุผลของการบริหารเมืองทางเศรษฐศาสตร์เพียงเท่นั้น มิใช่ภายใต้หลักของงการกระจายอำนาจการปกครองสู่ท้องถิ่น หรือความแตกต่างหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศาสนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net