เร่งสอบพูโลรับเงินมาเลย์ก่อกวนใต้

กรุงเทพฯ-9 ธ.ค.47 รอยเตอร์รายงานข่าวว่า องค์การสวัสดิการอิสลามมาเลเซีย (Perkim) ถูกสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐกลันตันกล่าวหาว่า เงินจากกองทุนทรัสต์แห่งหนึ่งขององค์กรได้ถูกส่งต่อไปยังกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในไทย ซึ่งทำให้เกิดความวิตกว่า เม็ดเงินจากมาเลเซียอาจถูกนำไปใช้สนับสนุนการก่อเหตุรุนแรงบริเวณชายแดนภาคใต้ของไทย

อย่างไรก็ดี Perkim ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว

"เรารู้สึกตกใจ" นายนูร์ โมฮัมหมัด แบคเกอร์ รองประธานแห่งชาติของ Perkim กล่าว "เราจะขอให้ Perkim ที่กลันตันชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรายังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น" โดยรัฐกลันตันอยู่ทางเหนือของมาเลเซียและอยู่ติดกับชายแดนไทย

หนังสือพิมพ์หลายฉบับของมาเลเซียรายงานในวันนี้ว่า ขบวนการพูโล (Patani United Liberation Organisation) ซึ่งต้องการให้มีการปกครองตนเองอย่างสมบูรณ์สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ได้รับเงิน 10 % จากจำนวน 1.2 ล้านริงกิต (320,000 ดอลลาร์) ที่มีการบริจาคให้กับ Perkim

หนังสือพิมพ์รายงานถึงข้อกล่าวหาจากสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐกลันตัน ซึ่งเป็นรัฐของมาเลเซียเพียงแห่งเดียวที่ปกครองโดยพรรค Parti Islam se-Malaysia (PAS) ซึ่งเป็นพรรคมุสลิมฝ่ายเคร่งศาสนา

ด้านนายฮูซาม มูซา เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลันตันระดับสูงกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ตำรวจกำลังเข้าสอบสวนเรื่องดังกล่าว

นายฮูซามกล่าวว่า เงินที่ถูกกล่าวหาว่าถูกผ่องถ่ายเข้าสู่ขบวนการพูโลนั้น เป็นของกองทุนทรัสต์แห่งหนึ่งที่เป็นที่พักของเงินจำนวน 2.4 ล้านริงกิตที่ได้จากการขายโครงการสัมปทานป่าไม้มาเลเซียของ Perkim

"เงินก้อนนี้ถูกถอนออกมาโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Perkim ดังนั้นจึงไม่เกี่ยวข้องกับ Perkim หรือรัฐบาลประจำรัฐ" เขากล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท