Skip to main content
sharethis

ประชาไท-9 ธ.ค. 47 นางซิกมา ฮูดา ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ(UN)เรื่องการค้ามนุษย์ กล่าวว่าระยะเวลาในการทำงาน 2 ปี ตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งจากสหประชาชาติในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบ ว่า ในเรื่องการค้ามนุษย์นั้น คำจำกัดความในบางประเด็น เช่น เหยื่อคือใคร ก็ยังทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ซึ่งยังไม่พบทางแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ

"ฉันจะใช้อำนาจดูแลเจ้าหน้าที่ UN มากขึ้นว่ามีพฤติกรรมอย่างไร เพราะที่ผ่านมามีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ UN ที่ไปรักษาสันติภาพในประเทศต่างๆไปใช้บริการจากผู้หญิงที่ถูกค้าข้ามแดนไปขายบริการทางเพศ" ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ เรื่องการค้ามนุษย์ระบุ

ประเด็นในการทำงานนั้น นางฮูดา กล่าวว่าจะเน้นไปที่อุปสงค์หรือความต้องการแรงงานของประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นประเทศปลายทางว่า มีตลาดที่ไหนบ้าง สาเหตุของความต้องการแรงงาน เนื่องจากมีเรื่องทางการเมืองมากมาย ที่ทำให้ประเทศปลายทางไม่ยอมพูดเรื่องการย้ายถิ่นว่าสาเหตุหนึ่งเกิดจากความต้องการแรงงาน และปัจจัยของประเทศต้นทางด้วย รวมทั้งติดตามมาตรการทางกฎหมายที่ประเทศต่างๆใช้สู้กับปัญหาการค้ามนุษย์

นางฮูดา กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ตนจะเดินทางไปยังประเทศต่างๆที่มีปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ เช่น บอสเนีย เอสโตเนีย และประเทศในแถบลาตินอเมริกาอื่นๆ รวมทั้งประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นประเทศต้นทาง

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net