ข้อเสนอ 10 ประการเพื่อปราบปรามการคอร์รัปชั่นทางนโยบาย

1. ให้นายกรัฐมนตรี และผู้ช่วยรัฐมนตรี เปิดเผยทรัพย์สินต่อสาธารณชน ไม่เฉพาะต่อ ปปช. เท่านั้น เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาดูข้อมูลได้ตลอดเวลา
2. แก้ไข พรบ. จัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 โดยบังคับให้รัฐมนตรีที่ต้องการคงหุ้นไว้ในบริษัทเกินร้อยละ 5 ต้องโอนหุ้นนิติบุคคลที่มีอำนาจในการบริหารจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์บริหารจัดการแทน เพื่อไม่ให้รัฐมนตรีฉวยโอกาสโอนหุ้นให้ลูกเมีย คนใช้และคนขับรถ
3. แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 110 วรรค 2 โดยห้าม สส.และรัฐมนตรีรับสัมปทานจากรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือเข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เพราะ รัฐธรรมนูญมาตรา 110 วรรค 2 ได้ตัดคำว่า "ห้ามคงไว้ซึ่งสัมปทานออก"
4. บรรดาข้าราชการระดับสูงต้องไม่นำความลับราชการในระหว่างอยู่ในตำแหน่งไปใช้เพื่อประโยชน์แก่องค์กรบริษัทเอกชนที่ตนทำงานหลังจากพ้นจากตำแหน่ง ภายในกำหนดเวลา 3 ปีหลังพ้นจากตำแหน่ง
5. ตรากฎหมายบังคับให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ สส. และ สว. เปิดรายละเอียดเกี่ยวกับการเสียภาษี
6. ให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ และธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรอิสระ มีที่มาขึ้นกับรัฐสภาแทนการขึ้นกับฝ่ายบริหารเพื่อไม่ให้รัฐมนตรีอาศัยข้อมูลภายใน (อินไซด์) ไปเอื้อประโยชน์ต่อเครือญาติตนเอง
7. จัดทำงบประมาณประจำปีแบบมีส่วนร่วม ไม่ควรผูกขาดโดยรัฐสภาอีกต่อไป
8. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องเปิดเผยวาระและวัตถุประสงค์ในการเดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นการเดินทางโดยใช้เงินงบประมาณส่วนตัว
9. ปรับปรุงกระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะที่ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง
10. ต้องไม่แทรกแซงสื่อมวลชนและองค์กรอิสระ รวมทั้งเคารพสิทธิเสรีภาพประชาชนตามรัฐธรรมนูญ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท