เปิดคู่มือเลือกตั้ง48 ฉบับปชช. "4 ไม่เลือก 10 เลือก"

ประชาไท -- 10 ธ.ค. 2547

ศ.นิธิ เอียวศรีวงศ์, นายสมเกียรติ ตั้งนะโม, นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล นักวิชาการจากมหา วิทยาลัยเที่ยงคืน ร่วมกันแถลงข่าวเปิดคู่มือเลือกตั้งปี 2548 ระบุ คุณสมบัติผู้สมัคส.ส. 10 ประการที่ควรเลือก และ 4 ประการไม่ควรเลือก ภายใต้ชื่อรณรงค์ "4 ไม่เลือก 10 เลือก" เพื่อเป็นคู่มือในการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมาถึงในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ปีหน้า และเป็นคู่มือในการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนต่อการเมืองระบอบตัวแทน

โดยเหล่านักวิชาการได้ร่วมกันเสนอ 4 ประการที่ไม่ควรเลือกคือ

ไม่เลือกคนมือเปื้อนเลือดและหัวใจสมุน คือไม่เลือกบุคคลที่ใช้ความรุนแรงเป็นเครื่องมือในการแก้ไขความขัดแย้ง รวมถึงผู้ให้การสนับสนุนแม้ไม่ได้ทำด้วยตนเอง

ไม่เลือกคนล้าหลังคลั่งชาติ ไม่เลือกนายหน้านายทุน และไม่เลือกคนไทยหัวใจอเมริกัน หมายถึงการไม่เลือกบุคคลที่ดำเนินตามอเมริกาทั้งด้วยเหตุที่ถูกครอบงำและจงใจฉ้อฉลเพื่อประโยชน์ส่วนตัวไม่ใช่เพื่อส่วนรวม

ทั้งนี้ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนได้ระบุคุณสมบัติ 10 ข้อ ที่ควรเลือกคือ

เลือกผู้มุ่งมั่นกระจายที่ดินให้ถึงมือประชาชน เลือกคนที่มีเจตนาและสามารถยุติการคอร์รัปชั่น เลือกผู้ที่แสดงความจำนงและผลักดันกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ (กฎหมายลูก) เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และแก้ไขกฎหมายระเบียบข้อบังคับที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

เลือกผู้ที่รังเกียจผลประโยชน์ทับซ้อนและมุ่งมั่นที่จะป้องกันไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนในหมู่นักการเมือง

เลือกผู้ที่รู้เท่าทันโลกาภิวัตน์ ซึ่งตกอยู่ภายใต้การกำกับของบริษัทข้ามชาติ โดยต้องมีความรู้และทางเลือกที่จะเผชิญหน้ากับการค้าเสรี การครอบงำทางวัฒนธรรม จีเอ็มโอ เป็นต้น

เลือกผู้ที่เข้าใจคุณค่าของศาสนธรรมในทางการเมือง โดยสามารถนำศาสนธรรมมากำกับนโยบายสาธารณะ มุ่งพัฒนาให้คุณภาพของบุคคลสูงขึ้นทางทางวัตถุและจิตใจ ไม่ใช่การมุ่งเน้นแต่ตัวเลขทางเศรษฐกิจ

เลือกผู้ที่ผลักดันประชาธิปไตยทางตรง เลือกผู้ที่ไม่ทรยศต่อการปฏิรูปการศึกษา เลือกผู้ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์พลังสังคมในการตรวจสอบรัฐบาล และประการสุดท้าย เลือกผู้ที่พัฒนาทุนนิยมไทยให้พ้นจากความล้าหลังโดยไม่ลืมสังคม

ภายหลังการเสนอหลักการ 4 ไม่เลือก 10 เลือก แล้ว ผู้ร่วมการแถลงข่าวแสดงความเห็นว่า ไม่มีนักการเมืองคนใดที่มีคุณสมบัติดังที่กล่าวมา แต่หากจะกากบาทเลือกช่องไม่เลือกใครเลยก็เสียดายคะแนนเสียง ซึ่งศ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ตอบว่า หลักการ 4 ไม่เลือก 10 เลือกที่กล่าวมานั้น ไม่ใช่เพียงใช้เป็นคู่มือในการเลือกตั้งที่จะถึงเท่านั้น แต่สามารถเป็นคู่มือในการเคลื่อนไหวทางสังคมได้ด้วย

ด้านนายสมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำภาควิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การนำเสนอหลักการ 4 ไม่เลือก 10 เลือกนี้ มีความมุ่งหมายให้เกิดการรณรงค์ในวงกว้างด้วย

การเปิดคู่มือเลือกตั้งดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเวที "วันทวงคืนรัฐธรรมนูญ" ซึ่งมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน จัดร่วมกับคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา และกลุ่มข้อมูลข่าวสารคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ภายหลังการนำเสนอหลักการ "4 ไม่เลือก 10 เลือก" นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักคิดนักเขียนฝีปากกล้าได้กล่าวแสดงอนุสติเรื่อง "ทวงคืนรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย" อีกทั้งมีการบรรเลงขลุ่ยโดยนาวาง เคช็อก นักดนตรีชาวธิเบต และจบลงด้วยการวางพวงมาลาอนุสาวรีย์ปรีดี พนมยงค์ เพื่อคารวะต่อผู้วางรากฐานประชาธิปไตยไทย โดยท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์

พิณผกา งามสม
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท