Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์-10 ธ.ค.47 สำนักข่าวเบอร์นามารายงานในวันนี้ อ้างคำกล่าวของนายซัยยิดฮามิด อัลบาร์รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียที่ระบุว่าข้อสงสัยที่ว่า มีองค์กรการกุศลเปอร์กิมในรัฐกลันตันของมาเลเซียได้มอบเงินให้กับกลุ่มปลดปล่อยปัตตานี(พูโล) เพื่อแบ่งแยกดินแดนในไทยนั้นทางรัฐบาลไม่ได้มีส่วนรับรู้กระบวนการดังกล่าวแต่อย่างใด

"รัฐบาลไม่รู้มาก่อนเลยว่ามีองค์กรการกุศลใดในมาเลเซียมอบเงินให้กับกลุ่มเหล่านี้ หากใครมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และมีหลักฐานชี้ชัดว่ามีการละเมิดกฎหมาย รัฐบาลก็จะลงโทษอย่างแน่นอน" รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียกล่าว

นอกจากนี้นายฮามิดยังยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่ก่อให้เกิดความหวาดระแวงและปัญหาระหว่างรัฐบาลไทยกับมาเลเซีย เนื่องจากทางรัฐบาลได้ประกาศจุดยืนในเรื่องการต่อต้านการก่อการร้ายอย่างชัดเจนไปแล้ว

รัฐมนตรีต่างประเทศเผยว่ารัฐบาลเตรียมพร้อมอยู่เสมอที่จะให้การช่วยเหลือรัฐบาลไทยอยู่เสมอ หากว่าทางไทยได้ส่งข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้ายที่ปฏิบัติการอยู่นอกมาเลเซีย

ส่วนทางด้านมาเลเซียเองหากพบว่า มีกลุ่มหรือบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องในการก่อเหตุรุนแรงในประเทศ เราก็จะทำการช่วยเหลือรัฐบาลไทยเช่นกัน แต่รัฐมนตรีต่างประเทศระบุว่าเพียงแค่ส่งรายชื่อมาเท่านั้นยังไม่เป็นหลักฐานที่เพียงพอ

ทั้งนี้นายฮามิดได้อ้างถึงรายชื่อผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 30 คนที่หนีเข้ามากบดานในมาเลเซีย ซึ่งรัฐบาลไทยส่งรายชื่อดังกล่าวถึงรัฐบาลมาเลเซียให้ช่วยจับกุมตัว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net