Skip to main content
sharethis

ประชาไท-10 ธ.ค.47 นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่ภาคใต้ คือ ที่อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี และอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรี ธรรมราช โดยคาดว่าสาเหตุการเกิดโรคไข้หวัดนกในไก่พื้นเมืองที่ปัตตานีเป็นครั้งแรก เกิดจากนกน้ำเป็นพาหะ ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเกิดจากมีการลักลอบนำไก่ติดเชื้อมาจากจังหวัดอื่น ซึ่งขณะนี้ได้เร่งทำลายไก่ที่ติดเชื้อไปแล้วจำนวนกว่า 10,000 ตัว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวต่อถึงสถานการณ์ไข้หวัดนกโดยรวมทั่วประเทศจนถึงขณะนี้ ถือว่าลดลงอย่างมาก เหลือเฉพาะภาคกลางเพียง 72 ตำบล 19 จังหวัดและส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง 3 สัปดาห์ ส่วนเป็ดไล่ทุ่งนั้นก็สามารถเข้าระบบโรงเรือนได้ถึง 9 จังหวัด เหลือเพียง 20 กว่าจังหวัดที่กำลังเร่งดำเนินการอยู่

ด้านสำนักงานใหญ่แถบแปซิฟิกตะวันตกในกรุงมะนิลา ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ยังไม่สามารถที่จะทำนายได้ว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่ครั้งใหม่จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่การฝังตัวลึกอยู่ในเอเชียเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าโลกได้เคลื่อนเข้าใกล้กับการแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้น โดยประมาณการผู้เสียชีวิตจากการระบาดครั้งใหม่ 2-50 ล้านคน โดยประชากรทั่วโลกจะได้รับผลกระทบร้อยละ 20-50

แถลงการณ์ระบุอีกว่าการประชุมที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าเพื่อตรวจสอบว่าโลกมีการเตรียมพร้อมเช่นไรบ้าง ที่จะต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ และในไม่กี่สัปดาห์ต่อไปนี้ฮูจะตีพิมพ์เครื่องมือสำหรับการประเมิน และเจาะจงไปที่ความพยายามในการเตรียมความพร้อมของแต่ละประเทศ ซึ่งแม้จะไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดทั่วโลกได้แต่ความพร้อมก็สามารถที่จะลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net