Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-10 ธ.ค.47 นายสุทธิพร จีระพันธุ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า จากการระบาดของโรคไข้หวัดนกเมื่อต้นปี 2547 และรอบที่ 2 เมื่อเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้สถานการณ์การส่งออกเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์ของไทยในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา สามารถส่งไก่สดแช่แข็งได้เพียงปริมาณ 26,375 ตัน มูลค่า 1,732 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณ 304,446 ตัน มูลค่า 20,345 ล้านบาท หรือลดลงถึงร้อยละ 91

เลขาธิการ สกศ. กล่าวอีกว่า หากการควบคุมโรคยิ่งช้าลงมากเพียงใดจะทำให้ไทยสูญเสียตลาดไก่สดไปอย่างถาวร แม้ว่าได้เจรจากับประเทศผู้นำเข้าซึ่งยินยอมนำเข้าเนื้อไก่ปรุงสุก ทำให้ช่วย
บรร เทาความเสียหายของธุรกิจไก่เนื้อและอุตสาหกรรมต่อเนื่องได้ระดับหนึ่ง แต่การปรับระบบการเลี้ยงสัตว์ปีกให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานฟาร์มถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาและมีการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net