2547 ปีแห่งการต่อสู้สิทธิฯ ภาคประชาชน

กรุงเทพฯ- 12 ธ.ค.47 นายสมชาย หอมลออ ประธานคณะทำงานปกป้องและต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แถลงเนื่องในโอกาสวันสิทธิมนุษยชนสากล 2547 โดยได้รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่คืบหน้าและถดถอย 10 สถานการณ์ในรอบปี โดยในส่วนของความคืบหน้านั้น สรุปได้ดังนี้คือ

1)องค์กรภาคประชาชนตื่นตัวด้านสิทธิมนุษยชน อาทิ สหภาพแรงงานและองค์กรทางสังคมในการคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ รวมถึงกลุ่มเกษตรกรและองค์กรทางสังคมในการคัดค้านจีเอ็มโอ และการแสดงบทบาทของภาคประชาสังคมในการสร้างสันติภาพในภาคใต้

2)กรณียายไฮ ถือเป็นการเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคลที่พึงมีพึงได้ 3)มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ย้ายหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบเหมืองถ่านหินแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 4)การคืนสัญชาติให้ชาวอ.แม่อาย จำนวน 200 ราย จาก1,300 ราย

5)การริเริ่มกระบวนการแก้ไขและเยียวยาเด็กและเยาวชน บ้านกาญจนาภิเษก 6)กรณีศาลยกฟ้องคดีเอกชนหมิ่นประมาทตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 7)มติครม. ให้วันที่ 18 พ.ค.ของทุกปี เป็นวันพฤษภาประชาธรรม

8)บริษัทบีเอ็มเอส ยอมถอนสิทธิบัตรยาต้านไวรัสเอดส์ดีดีไอ ยุติข้อพิพากคดีทรัพย์สินทางปัญญา 9)ศาลพิพากษา 2 แพทย์ฆ่าภรรยา/ คนรักของตนเอง กับการยกระดับสำนึกการต่อต้านการทารุณกรรมต่อเด็กและสตรี 10)สหประชาชาติและประชาคมโลก ให้ความใส่ใจในสถานการณ์สิทธิมนุษยชนไทย กรณีอาชญากรรม การฆ่านอกกฎหมาย นโยบายปราบปรามยาเสพติด การคุกคามผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน เสรีภาพสื่อมวลชน สิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็น กระบวนการยุติธรรม แรงงานข้ามชาติ และปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท