Skip to main content
sharethis

ตรัง-13 ธ.ค.47 นายไมตรี ดวงสวัสดิ์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงโครงการหมู่บ้านป่าไม้แผนใหม่ เป็นนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ต้องการให้ชาวบ้านในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม่ในชุมชน ทั้งในส่วนป่าบกและป่าชายเลน โดนยึดแนวพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้ โดยในส่วนของป่าชายเลน จะดำเนินการทั้งหมด 918 หมู่บ้าน ใน 27 จังหวัดที่ติดชายทะเล ภายในปี 2548

นายไมตรี กล่าวว่า หลักการคือการให้ชาวบ้านอยู่ร่วมกับป่า โดยสามารถใช้ประโยชน์จากป่าได้บ้าง ส่วนการป้องกันการบุกรุกป่าจะมีการตั้งคณะกรรมการระดับหมู่บ้านขึ้นมาเฝ้าระวังการลักลอบทำลายป่า โดยแต่ละแห่งอาจกำหนดมาตรการที่แตกต่างกันในการลงโทษผู้ที่ลักลอบ แต่หากเกินกำลังของชาวบ้านทางราชการจะเข้าไปดำเนินอย่างเด็ดขาด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net