Skip to main content
sharethis

ประชาไท-14 ธ.ค.47 กรรมการอิสระฯตากใบมืดแปดด้าน ไม่พบกระสุนในเหยื่อตากใบ ระบุฟันธงไม่ได้ใครยิง 7 ศพจากระยะไกล

"เราเน้นเรื่องการเสียชีวิตทั้ง 7 ศพแรกและ 78 ศพ ที่เสียชีวิตในการขนย้าย โดย 7 ศพนั้นสาเหตุการตายมันชัดเจนแล้วว่าเกิดจากกระสุนปืน แต่รายงานผลการชันสูตรไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากกระสุนปืนชนิดไหน เพราะตัวกระสุนไม่ได้อยู่ในร่างกายผู้เสียชีวิต มีแต่รายงานจากอนุกรรมการทางการแพทย์ที่ระบุว่า เสียชีวิตจากกระสุนปืน ซึ่งยิงมาจากระยะไกล" นายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานคณะกรรมการสอบสวนกรณีตากใบให้สัมภาษณ์

อย่างไรก็ดีข้อมูลจากการสัมภาษณ์ญาติผู้เสียชีวิตและผลการชันสูตรของแพทย์ของ "ประชาไท" เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า 1 ใน 7 ศพที่เสียชีวิตหน้า สภ.อ.ตากใบคือนายมะกอเซ็ง มามะ อยู่บ้านเลขที่ 102/1 หมู่ที่ 5 บ้านปูลาเจะมูดอ ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งตามใบมรณะบัตรที่ออกโดยสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลตากใบระบุว่า" ถูกจ่อยิงที่ศีรษะเสียเลือดมาก"

นายพิเชตกล่าวว่า กรณีของ 78 ศพนี้ ยังไม่มีความชัดเจนในสาเหตุของการเสียชีวิต การให้สัมภาษณ์ของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ว่าเกิดจากการขาดอากาศหายใจนั้นเป็นเพียงผล ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการขาดอากาศหายใจ ทางกรรมการฯ กำลังหาคำตอบ โดยขณะนี้รายงานของอนุกรรมการทางการแพทย์ได้คำตอบออกมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

"หน้าที่หนึ่งของคณะกรรมการฯ คือชี้ว่า ขั้นตอนไหนในเหตุการณ์ ใครรับผิดชอบ โดยเรามีรูป มีหลักฐานวีดีโอที่เอามาฉาย แต่ข้อพิจารณาต้องขอสงวนไว้ การสลายผู้ชุมนุมและการลำเลียงมีข้อบกพร่องที่เกิดจากความไม่พร้อม และเป็นข้อบกพร่องสำคัญที่สุดที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิต 78 ศพ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนตั้งคำถาม "นายพิเชตกล่าว

ส่วนผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมนั้น นายพิเชตกล่าวยืนยันว่า ต้องมีคำตอบให้แน่นอน ขณะที่ภาพการทำร้ายร่างกายที่ปรากฏในหลักฐานวีซีดี ซึ่งมีทั้งการเตะและถีบนั้น จากการสอบสวนพบว่าไม่ใช่สาเหตุการตาย แต่ทางคณะกรรมการฯ จะพิจารณาอีกครั้งว่าการทำร้ายร่างกายนั้นอยู่ในระดับไหน เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 6 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าสูญหายในเหตุการณ์หรือไม่

"เรื่องการจับกุมนั้นทางทหารเขามีเหตุผลของเขาว่าทำไมเขาถึงต้องจับทั้งหมด เขาชี้แจงทางกรรมการฯ มาทุกประเด็น แต่เราจะรับหรือไม่รับ จะพอใจหรือไม่พอใจเป็นอีกเรื่องหนึ่ง" นายพิเชตกล่าว

นายพิเชตกล่าวอีกว่า การสรุปผลครั้งนี้เป็นความเห็นของกรรมการ 9 คน ซึ่งคิดว่าลงไปขุดได้ข้อเท็จจริงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วในเวลานี้ และสามารถตอบคำถามให้สังคมได้รับความกระจ่างเกือบทุกประเด็น แต่การสรุปผลให้เป็นที่พอใจของทุกฝ่ายนั้นเป็นไปได้ยาก ทำให้ทางกรรมการฯ เหนื่อยและเครียดมาก ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะส่งรายงานให้รัฐบาลในวันศุกร์นี้ (17 ธ.ค.) และคาดว่าผลสรุปคงออกมาภายในสัปดาห์หน้า

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net