ครม.ชะลอโอนโรงเรียนให้องค์กรฯ ท้องถิ่น

ตรัง- 14 ธ.ค.47 นายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจร ที่ จ.ตรัง ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้ชะลอการถ่ายโอนสถานการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลา ตามมติครม.จนกว่าจะเกิดความชัดเจน

ทั้งนี้ได้ให้กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับคณะกรรมการกระจายอำนาจและคณะกรรมการพัฒนาข้าราชการพลเรือน (กพร.) ไปประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยเฉพาะในประเด็นหลักเกณฑ์การประเมินความพร้อมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรฯส่วนท้องถิ่น รวมถึงประกาศของกระทรวงฯ ซึ่งโดยรวมยังมีหลายเรื่องที่ได้ปฎิบัติอย่างชัดเจน

"พ.ต.ท.ทักษิณ กังวลกับเรื่องดังกล่าวมาก เพราะได้รับการร้องเรียนจากครูจำนวนมาก โดยเฉพาะความกังวลและความไม่ชัดเจนต่อสภาพความเป็นอยู่ของตัวเองในอนาคตว่าจะอยู่อย่างไร หรือการบริหารจัดการในท้องถิ่นจะเป็นไปได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครให้คำตอบที่ชัดเจนได้ รวมถึงเงื่อนไขสำคัญของการประเมินเรื่องนี้ ได้แก่ การจัดระบบบริหารงานบุคลากรเพื่อการศึกษาก็ยังไม่มีใครตอบได้เช่นกัน" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ส่วนเกณฑ์การประเมินที่เขียนว่า เรื่องของเกณฑ์การประเมินต้องประกอบด้วยความเห็นของประชาชนและผู้เกี่ยวข้องต่อความพร้อมในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น แม้ว่าสิ่งที่เขียนไว้ถือว่าชัดเจน แต่ในการปฏิบัติคนอาจจะละเลยได้

นอกจากนี้ในเรื่องของกฎหมาย ปัจจุบันโรงเรียนเป็นนิติบุคคล ถ้ามีการโอนโรงเรียนให้ท้องถิ่นก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะยังเป็นนิติบุคคลอยู่หรือไม่ ซึ่งตนเห็นว่าโรงเรียนอาจจะไม่เป็นนิติบุคคลแล้ว เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็เป็นนิติบุคคลซึ่งซ้ำซ้อนกัน อย่างไรก็ตาม

นางพรนิภา ลิมปพยอม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)กล่าวว่า การชะลอการถ่ายโอนออกไปน่าจะเป็นผลดี เนื่องจากขณะนี้ท้องถิ่นส่วนใหญ่ก็ยังไม่มีความพร้อม

นอกจากนี้ยังมีปัญหาในเรื่องของความซ้ำซ้อนของกฎหมายระหว่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ
กับพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยในส่วนของ
พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติให้กระทรวงศึกษาธิการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาให้เขตพื้นที่การศึกษาแต่พ.ร.บ.กระจายอำนาจฯ ซึ่งออกมาทีหลังกลับให้โอนให้แก่ท้องถิ่น

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท