ครม.ผ่านมตินำเข้านมผงเพิ่ม 12,000 ตัน ภายในวันพรุ่งนี้

ประชาไท--14 ธ.ค.2547 -- การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการนำเข้านมผงขาดมันเนย ประจำปี 2547 เพิ่มเติม จำนวน 12,252.03 ตัน เนื่องจากผู้ประกอบการยื่นขอโควตาเพิ่มเติม โดยกำหนดให้นำเข้าให้แล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (15 ธันวาคม 2547) และกำหนดให้ใช้ผลิตภัณฑ์ให้หมดภายในสิ้นปีนี้

สำหรับการนำเข้านมผงขาดมันเนยล็อตสุดท้ายของปี 2547 ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอขอความเห็นชบจากครม. นั้นจะเปิดให้กับผู้ประกอบการซึ่งจะนำนมผงไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์นมอื่น ๆ เช่นผลิตนมข้นหวาน ช็อกโกแล็ต ขนมปัง และนมเปรี้ยว โดยไม่จัดโควต้าให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ผลิตนมพร้อมดื่ม (นมพาสเจอร์ไรส์ และยูเอชที)

อนึ่งการนำเข้าในรอบสุดท้ายของปี ซึ่งผ่านการเห็นชอบของครม. ในวันนี้ เป็นการนำเข้าเพิ่มจากข้อตกลงของ WTO โดยจำนวนนมผงที่ประเทศไทยนำเข้าจากต่างประเทศครั้งแรกของปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 55,000 ตัน ตามผูกพันของ WTO ที่กำหนดให้ต้องเปิดตลาดนำเข้าไม่น้อยกว่า 55,000 ตัน

ทั้งนี้ การบริหารโควตาผู้ประกอบการนำเข้านมผงอยู่ในการดูแลของคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาปศุสัตว์แห่งชาติ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท