Skip to main content
sharethis

ตรัง-14 ธ.ค.47 นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์และความก้าวหน้าของการดำเนินงานแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกในขณะนี้ ว่า สถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกปัจจุบันมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากพื้นที่การระบาดของโรคลดน้อยลง

ทั้งนี้คณะกรรมการพิจารณาแก้ไขสถานการณ์ไข้หวัดนกที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายก รัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สั่งการให้คณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกประจำจังหวัดและประจำอำเภอ เข้มงวดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อความไม่ประมาท

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและเกษตรกรด้านสินเชื่อเพื่อปรับระบบการเลี้ยงเป็นฟาร์มมาตรฐานนั้น ข้อมูลระหว่างเดือนมีนาคม ถึง 31 ตุลาคม 2547 ปรากฏว่ามีเกษตรกรได้รับความช่วยเหลือเป็นเงิน 1,941 ล้านบาท จากวงเงินกู้ 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้การควบคุมเคลื่อนย้ายไก่พื้นเมืองและไก่ชนนั้น กำหนดให้ขึ้นทะเบียนไก่พื้นเมืองและไก่ชน และทดสอบโรคจากการตรวจก่อนการเคลื่อนย้ายทุกครั้ง หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด เมื่อเกิดโรคระบาดรัฐจะไม่จ่ายเงินค่าชดใช้ในการทำลายสัตว์ปีก โดยให้กระทรวงมหาดไทยและกรมปศุสัตว์ทำการศึกษา พร้อมกำหนดแนวทางป้องกันโรคในไก่ชนโดยใช้มาตรการห้ามเปิดบ่อนไก่ชนหรืออนุญาตให้เปิดได้แต่ต้องตรวจโรคไก่ชนทุกตัว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net