Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 15 ธ.ค. 2547 -- ภายหลังจากต้องจ่ายเงินชดเชยให้กองทุนน้ำมันไปแล้ว ประมาณ 56,542 ล้านบาท นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช รมว.พลังงาน กล่าวว่า แนวทางที่จะหาเงินคืนกองทุนน้ำมันคือการเก็บจากผู้ใช้น้ำมันทั้งดีเซลและเบนซิน ลิตรละ 50 สตางค์ โดยคาดว่าจะได้ประมาณ 1,000 บาทต่อเดือนหรือประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี สำหรับดอกเบี้ยนั้น นพ. พรหมมินทร์กล่าวว่าเป็นเรื่องที่สามารถบริหารจัดการได้

ทั้งนี้ รัฐบาลยังคงใช้มาตรการตรึงราคาน้ำมันต่อไป ในขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้ ปรับตัวลดลงแล้ว และมีแนวโน้มที่จะลดลงอีกประมาณบาร์เรลละ 1-2 เหรียญ โดยรัฐบาลเรื่องราคาน้ำมันอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2548

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันในปีหน้า น้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ประมาณ 17 - 18 บาทต่อลิตร แต่ถ้าราคาตลาดยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องราคาก็อาจจะลดลงไปอยู่ที่ 14 - 15 บาทต่อลิตร ส่วนราคาน้ำมันเบนซิน คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ16 - 17 บาทต่อลิตร

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานมีนโยบายที่จะส่งเสริมพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่องเพื่อลดภาระการนำเข้าน้ำมันด้วย โดยคาดว่าปีหน้าจะสามารถเปิดจำหน่ายน้ำมันเบนซินก๊าซโซฮอล์ได้ และหากปีหน้า ราคาน้ำมันถูกลงก็คงไม่มีการขึ้นค่าไฟฟ้า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net