Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-15 ธ.ค.47 จุฬาราชมนตรี บอกใบ้ รัฐรวบตัวแกนนำกลุ่มป่วนใต้ได้ มั่นใจสถาน
การณ์โดยรวมดีขึ้น ขณะที่นายกฯ ระบุจับรอบสองอาจโยงนักการเมือง

"ได้ส่งสายเข้าไปสืบดูว่าใครเป็นคนชักชวนวัยรุ่นประพฤติตัวเสื่อมเสียนอกรีต ซึ่งวันนี้จะมีข่าวดี เพราะเราอาจจะได้รับทราบชัดเจนว่า ตัวการมีใครบ้าง" นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ จุฬาราชมนตรี กล่าวภายหลังเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

วันนี้เจ้าหน้าที่ทางการ จับกุมครูสอนศาสนาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 4 คน
ประกอบด้วยนายมูฮัมหมัดฮานาฟี ดอเลาะ ครูสอนศาสนา (อุสตาซ) โรงเรียนสตรีธรรมวิทยามูลนิธิ นายอาหามะ บูละ ครูสอนศาสนาโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ และนายยูโซะ แวดือราแม อดีตครูสอนศาสนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามแห่งหนึ่งในจังหวัดยะลา ส่วนอีกคนหนึ่งไม่ทราบชื่อ โดยทั้งหมดถูกคุมตัวอยู่ที่กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

โดยนายยูโซะถูกระบุว่า เป็นบุคคลสำคัญของขบวนการก่อความไม่สงบได้รับการวางตัวให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมของขบวนการฯ โดยนายยูโซะหลบหนีการกดดันของรัฐบาลมาเลเซียกลับมากบดานในเมืองไทยเมื่อไม่นานมานี้ และถูกจับในที่สุด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ต้องรอฟังคณะกรรมการดังกล่าวแถลงผลการสอบสวนก่อน

นายสวาสดิ์ ยังเห็นว่า ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียจะให้ความร่วมมือกับประเทศไทยในการจัดการปัญหา เพราะมาเลย์รู้ตัวแล้วว่า มีพวกอาเจะห์เข้ามายุ่ง ซึ่งโดยภาพรวมสถานการณ์จะดีขึ้น

"ปัจจัยที่ทำให้คิดว่าสถานการณ์ภาคใต้ดีขึ้น คือเราทันต่อเหตุการณ์มากขึ้น เปรียบเสมือนการให้ยาต่อโรค เมื่อรู้ว่าเป็นโรคอะไรกันแน่ ให้ยาถูก โรคก็หายเร็ว ถ้ารู้ว่าป่วย แต่ให้ยาผิด มันก็ช้าไป เมื่อให้ยาถูกโรคทุกอย่างก็ทุเลาลง ขณะนี้ความเข้าใจของผู้คนก็ดีขึ้น เปรียบเสมือนน้ำท่วมเดี๋ยว เดียวทุกอย่างก็พัง ส่วนการจะระบายน้ำออก และปรับปรุงพื้นที่มันต้องใช้เวลานาน" จุฬา ราชมนตรี กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นการจับกุมกลุ่มที่อยู่ในระดับหัวหน้าที่บัญชาการ โดยคนเหล่านี้ถูกออกหมายจับหมดแล้วเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา เชื่อว่าต่อไปจะมีความชัดเจนดีขึ้นเรื่อยๆ

"ในรอบแรกไม่มี ส่วน รอบสองโดยตรงไม่มี แต่ใกล้เคียงมี ส่วนรายละเอียดเอาไว้ทีหลังเดี๋ยวหนีหมด" นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการโยงใยถึงนักการเมืองในประเทศ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net