Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-15 ธ.ค.47 เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกรมสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม ได้สนธิกำลังกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยะลา เข้าตรวจค้นตามสถานที่ต่างๆ ใน
ต.มะนังสาเร็ง ต.สะเตงนอก อ.เมือง จังหวัดยะลา รวม 5 จุด

จากนั้น ได้นำตัวนายมูฮัมหมัดฮานาฟี ดอเลาะ ครูสอนศาสนา (อุสตาซ) โรงเรียนสตรีธรรมวิทยามูลนิธิ นายอาหามะ บูละ ครูสอนศาสนาโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ และนายยูโซะ แวดือราแม อดีตครูสอนศาสนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามแห่งหนึ่งในจังหวัดยะลา ไปสอบที่กองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เนื่องจากสงสัยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่ โดยหลังจากนี้จะมีการขยายผลจับกุมแกนนำก่อความไม่สงบอีกหลายสิบคน

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองคนถูกจับระหว่างขับรถรับส่งนักเรียนในจังหวัดยะลา

นายนิเดร์ วาบา นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ทราบข่าวการจับกุม 3 อุสตาซ จากกรรมการสมาคมฯ ที่เข้าร่วมประชุมกับนายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่จังหวัดยะลา เมื่อบ่ายวันนี้(15 ธ.ค.)

นายนิเดร์ เปิดเผยว่า ตนจะสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับกรรมการสมาคมฯ ซึ่งเป็นครูโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิอีกครั้ง ขณะนี้สมาคมฯ จะดูว่า อุสตาซทั้ง 3 คน ทำผิดจริงหรือไม่ มีการละเมิดสิทธิอุซตาดทั้ง 3 หรือปล่า ถ้ามีการทำร้ายผู้ต้องหา สมาคมฯ จะพิจารณาว่า สมาคมฯ จะทำอะไรได้บ้าง

นายนิเดร์ เปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้ขอร้องไปยังผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามทุกแห่งหลายครั้งแล้วว่า ให้ตักเตือนอุสตาซทุกคนอย่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ เพราะจะทำให้สถาบันการศึกษาทางศาสนาเสียหายไป ถ้าเข้าไปเกี่ยวข้องแล้วถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ตนคงช่วยเหลืออะไรไม่ได้

"ตอนนี้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เหมือนกับที่ผมรู้ ผมคิดว่าน่าจะมีคนเข้าไปเกี่ยวข้องในระดับต่างๆ ตั้งแต่รับรู้ ระดับแนวร่วม ไปจนถึงเข้าร่วมถึง 80 เปอร์เซ็นของชาวมุสลิมทั้งหมด พวกนี้พยายามชักชวนให้ชาวบ้านกักตุนอาหาร เพื่อรับสภาวะยากลำบากจากสงคราม และมีการแจกธงชาติปัตตานีไปตามหมู่บ้านต่างๆ แล้ว เรื่องนี้เจ้าหน้าที่รัฐรู้ดี แต่คำพูดนายก รัฐมนตรีบางครั้ง สร้างความไม่พอใจกับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติ เจ้าหน้าที่จึงไม่ทำงานจริงจัง ถ้าทำจริงก็แก้ปัญหาได้" นายนิเดร์ กล่าว

นายนิเดย์ เปิดเผยว่า หลังจากนี้ หากรัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาความไม่สงบได้ตนยังคงยืนยันว่า จะถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็พระเจ้าอยู่หัว ขอรัฐบาลพระราชทานแน่นอน ตนไม่เห็นด้วยกับแนวทางการต่อสู้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เพราะรัฐธรรมนูณของไทยได้ให้หลักประกันเกี่ยวกับเสรีภาพในการนับถือศาสนามากที่สุดแล้ว ที่ผ่านมายังไม่เคยมีเหตุการณ์รัฐไทย คุกคามการนับถือศาสนา จึงไม่มีเหตุผลที่จะต่อสู้ด้วยการทำร้ายผู้บริสุทธิ์

เวลา 16.00 น. วันเดียวกัน ที่ศูนย์ประสานงานการปกครองจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมืองยะลา พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหัดชายแดนภาคใต้ แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมประจำเดือนว่า เจ้าหน้าที่จะกวดขันการครอบครองอาวุธของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหากผู้ใดครอบครองอาวุธผิดกฎหมาย ขอให้ทำให้ถูกต้อง มิฉะนั้น จะถูกดำเนินการอย่างเด็ดขาด

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net