กก.สิทธิฯ สรุปผลสอบเน้นเยียวยาเหยื่อตากใบ

ประชาไท-15 ธ.ค.47 "เราไม่ได้ต้องการสืบหาความจริงต่อกรณีตากใบมากไปกว่าต้องการเยียวยาคนที่กำลังไม่สบายใจและได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ เราเน้นเรื่องการเยียวยา ไม่ได้เน้นเรื่องการตรวจสอบหาผู้กระทำความผิด ข้อมูลมีแค่ไหนก็จะสรุปแค่นั้น โดยจะสรุปข้อเท็จจริงที่มีใน 2-3 วันนี้"
คุณหญิงอัมพร มีศุข ประธานกรรมการตรวจสอบกรณีตากใบ กรรมการสิทธิมนุษยชน ระบุ

คุณหญิงอัมพร กล่าวว่า กรณีการสืบข้อเท็จจริงจากการเสียชีวิตในเหตุการณ์ตากใบนั้น ทางกรรมการสิทธิจะพูดอะไรก็ไม่มีผลทั้งนั้น แต่กรรมการสิทธิฯ มีความปรารถนาดีต่อรัฐบาล ต้องการให้บ้านเมืองกลับสู่สันติ จึงได้พยายามช่วยรัฐบาลเพื่อเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะครอบครัวผู้ได้รับความเสียหายกรณีตากใบและจากในสถานการณ์ความไม่สงบภาคใต้

สำหรับการการเยียวยา และให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีตากใบและผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้นั้น ในเบื้องต้นทางกรรมการสิทธิกำลังจัดหางบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในลักษณะการสงเคราะห์ ซึ่งคุณหญิงอัมพรเชื่อว่า แม้จะช่วยได้ในจำนวนไม่มาก แต่ก็ถือว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนได้เฉพาะหน้า

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท