ดึง "อีไอเอ" ต้านท่อก๊าซมาเลย์แนวใหม่

ศูนย์ข่าวภาคใต้-เมื่อเวลา 10.00น. นายวสันต์ พานิช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ชุดที่ 3 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะและชาวบ้านหมู่ 2 และหมู่ 5 ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาอีก 10 คน เดินทางไปยังหมู่ที่ 5 ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อสำรวจแนววางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย บริเวณแนวทางหลวงชนบทสายสี่แยกบ้านกงสีสอง - สามแยกนายสว่าง

สำหรับแนวท่อส่งก๊าซ ที่จะผ่านเส้นทางหลวงชนบทดังกล่าว เป็นแนววางท่อใหม่ที่บริษัท นาแคป เอเซีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้รับเหมาวางท่อส่งก๊าซให้กับบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด (ทีทีเอ็ม) เปลี่ยนจากแนวใต้สายไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งป็นแนวเดิม เนื่องจากเจ้า ของที่ดินในบริเวณดังกล่าว ไม่อนุญาตให้วางท่อผ่านที่ดิน

นายวสันต์ เปิดเผยว่า ทางคณะอนุกรรมการฯ เข้ามาตรวจสอบว่า พื้นที่แนววางท่อส่งก๊าซ ครอบ คลุมอยู่ในพื้นที่ที่ได้ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือไม่ เหตุใดต้องเปลี่ยนแนววางท่อส่งก๊าซ หลังจากนี้ คณะอนุกรรมการฯ จะกลับไปตรวจสอบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการฯ นี้อีกครั้ง และทำหนังสือสอบถามสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะเป็นผู้พิจารณารายงานผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมว่า ทางโครงการฯ ได้ทำรายงานการเปลี่ยนแนวดังกล่าวเสนอให้พิจารณาแล้วหรือยัง

นายวสันต์ เปิดเผยอีกว่า พร้อมกันนี้ คณะอนุกรรมการฯ จะส่งหนังสือไปยังคณะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างโรงแยกก๊าซและท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย จังหวัดสงขลา ให้พิจารณาการเปลี่ยนแนวท่อส่งก๊าซนี้ด้วย

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท