Skip to main content
sharethis

"สุวัฒน์ วงศ์ปิยะสถิตย์" แกนนำผู้คัดค้านโครงการกำจัดขยะราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทร ปราการ เสียชีวิตเมื่อ 26 มิถุนายน 2544 จากการต้านโครงการที่ชุมชนได้รับผลกระทบและเป็นโครงการที่ขัดต่อกฎหมายผังเมือง

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษได้เข้าตรวจมาสอบ พบว่าบริเวณฝังกลบเป็นดินกดทับทำให้เกิดเป็นรอยแยก ซึ่งส่งกลิ่นออกมา มีการปนเปื้อนของน้ำขยะลงสู่น้ำใต้ดินในระดับสูง จึงได้ทำหนังสือถึงบริษัท, กทม., จังหวัดสมุทรปราการ, อบต.ราชาเทวะ ให้มีการยกเลิกสัญญา แต่ไม่การตอบสนองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อมาศาลปกครองมีคำสั่ง ให้ อบต.ราชาเทวะ ใช้อำนาจตามกฎหมายเพื่อยับยั้งการกระทำของ หจก.ไพโรจน์ฯ เจ้าของโครงการ อันก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น จนกว่าจะมีคำสั่งชี้ขาด แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดดำเนินการอย่างจริงจัง

หลังการเสียชีวิต ทางครอบครัวของนายสุวัฒน์ และกลุ่มได้เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องต่อประธานวุฒิสภา และกองกำกับการตำรวจปราบปราม จากการสอบสวนเบื้องต้นสันนิษฐานประเด็นสังหารมาจากการคัดค้านบ่อขยะราชาเทวะ เป็นการร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องกับบ่อขยะ กับนักการเมืองท้องถิ่น

ปัจจุบัน ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาได้แล้วโดยศาลชั้นต้นพิพากษาตัดสินให้ประหารชีวิตผู้จ้างวานฆ่า ส่วนมือปืนและผู้สมรู้ร่วมคิดให้จำคุกตลอดชีวิต ขณะที่ตำรวจยังไม่ทิ้งประเด็นผู้อยู่เบื้องหลังที่แท้จริง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net