พิเชตฟันธง" เหยื่อตากใบ" ได้คนผิดแน่

ประชาไท-16 ธ.ค.47 นายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงกรณีตากใบ กล่าวถึงผลสรุปการสอบสวนฯ ว่า หน้าที่หนึ่งของกรรมการฯ คือชี้ผู้ที่รับผิดชอบ หรือระบุผู้ที่รับผิดชอบในรายงานที่สรุปผลกรณีตากใบ คนตาย 7 ศพจากการสลายและ 78 ศพจากการขนย้าย ทั้งสองส่วนมีผู้รับผิดชอบในแต่ละกรณี ในแต่ละขั้นตอนแน่นอน แต่จะเป็นคนเดียวกันหรือต่างกันต้องขอปิดไว้ก่อน โดยเฉพาะในทางทหารชัด เจน เพราะมีหลักฐานคำยืนยัน คนที่ได้รับคำสั่งก็รับว่าเขาได้รับคำสั่งจริง

นายพิเชตกล่าวต่อว่า รายงานสรุปดังกล่าวนี้ประกอบด้วย 4 ส่วนคือ ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย ข้อ พิจารณาและข้อเสนอแนะ ข้อกฎหมายคือ การดำเนินงานในเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย ทั้งนี้ทางกรรมการฯ ได้มีข้อเสนอแนะเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกด้วย

นายพิเชตกล่าวอีกว่า การพิจารณาประเด็นทางกฎหมายใช้หลักพิจารณาเดียวกันกับกรณี กรือแซ๊ะ เพราะเป็นข้อพิจารณาด้านกฎหมาย คือ พิจารณาว่ามันเกี่ยวพันกันอย่างไร ส่วนความเห็นก็คือความเห็นของกรรมการฯที่เกิดขึ้น หลังจาการพิจารณาข้อเท็จจริง

นายพิเชตกล่าวว่า รายงานนี้เสร็จกำหนดวันที่17ธ.ค.แน่นอน โดยจะส่งเอกสารให้นายกรัฐมนตรีและจะขอนัดพบเพื่อสรุปประเด็นชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากหากนายกรัฐมนตรีอ่านแล้ว มีคำถามที่ไม่เข้าใจ ทางกรรมการฯก็จะชี้แจงข้อมูลตามที่ได้ตรวจสอบมา

"สำหรับข้อสรุปนั้น จะตอบคำถามทุกประเด็นที่มีอยู่ ทั้งประเด็นการเสียชีวิต 7 ศพ และการเสียชีวิต 78 ศพ อีกทั้งยังสืบถึงสาเหตุการขาดอากาศหายใจว่าการขาดอากาศหายใจเกิดจากสาเหตุอะไรรวมถึงเหตุผลการสลายการชุมนุม และผู้รับผิดชอบอีกด้วย โดยทุกคำตอบมีหลักฐานข้อเท็จจริงในการพิจารณาทั้งสิ้น

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท