ชาวบ้านหนุนถนนสายสะเมิง-แม่ฮ่องสอน

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-16 ธ.ค. 47 ชาวบ้านเห็นด้วยกับโครงการสร้างถนนเชื่อมโยงสะเมิง-แม่ฮ่อง
สอน หากยังหวั่นปัญหาปัญหาป่าสนวัดจันทร์ถูกทำลาย เมื่อกลายเป็นเส้นทางท่องเที่ยว

หลังจากผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจเส้นทางที่จะมีโครงข่ายเชื่อมโยงสะเมิง-แม่ฮ่องสอน ทำการทำถนนตั้งแต่ตัวอำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ ผ่านบ้านวัดจันทร์ ต.วัดจันทร์ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เข้าไปทางบ้านห้วยตอง บ้านห้วยแม่สะกึด อำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน รวมระยะทาง 192 กิโลเมตร และได้ทำการสอบถามความคิดเห็นชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว

นายชาเหล่พอ จรัสพรศิลปชัย ชาวบ้านห้วยตอง ม.5 ต.ห้วยปูลิง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ไม่ได้ยินข่าวนี้มาก่อน หากมีการทำถนนใหม่ก็ดี เพราะทุกวันนี้แม้จะอยู่เขตอำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน แต่เวลาชาวบ้านเจ็บป่วย ต้องเหมารถไปส่งที่โรงพยาบาลปาย เพราะถนนไปตัวอำเภอเมือง ยาก
ลำบากเป็นอย่างมาก

"ถ้าถนนดี คิดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ชาวบ้านอาจจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายของให้ แต่ก็กลัวเหมือนกันว่า หากเข้ามาเยอะ เขาอาจเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ และป่าที่เราอาศัยอยู่อาจถูกทำลายมากขึ้น" นายชาเหล่พอ กล่าว

นายคาบู เซโต๊ะ ชาวบ้านห้วยปูเลย ม.10 ต.ห้วยปูลิง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทราบข่าวจากผู้นำหมู่บ้านว่า จะมีการสร้างปรับปรุงถนนสายนี้ ทุกคนเห็นด้วย แต่ถ้ามีการสร้างอุโมงค์ลอดผ่านไปโดยที่ชาวบ้านไม่ได้ใช้เส้นทางนั้น ทุกคนไม่เห็นด้วย เพราะชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์

ในขณะที่ชาวบ้านจากบ้านวัดจันทร์ ต.วัดจันทร์ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านวัดจันทร์ทุกคนล้วนต้องการถนนลาดยางมานานแล้ว เพราะที่ผ่านมา การสัญจรไปมาลำบาก แต่ก็ยังรู้สึกหวั่นๆ กันอยู่ว่า เมื่อความเจริญรุกเข้ามา เราจะต้องคำนึงผลกระทบที่จะตามมา

"อยากถามว่า ชาวบ้านที่อยู่กับป่ามานาน จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างไร จะมีองค์กรหน่วยงานไหนที่จะเข้ามารับผิดชอบกับเรื่องเหล่านี้ ปัญหาเรื่องการบุกรุกพื้นที่ ทำลายป่าสน และนักท่องเที่ยว นักลงทุนที่จะเข้ามาประกอบกิจการ ต่อไป อาจจะมีร้านอาหาร คาราโอเกะ ปัญหาสังคม อาชญากรรม ยาเสพติดมันจะต้องเข้ามา " ชาวบ้านบ้านวัดจันทร์ซึ่งไม่เปิดเผยนาม กล่าว

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท