Skip to main content
sharethis

ประชาไท-16 ธ.ค.47 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดปัตตานี พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถลงว่า เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นี้ กรมสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม ได้จับกุมแกนนำก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 4 คน ทั้งหมดเป็นครูสอนศาสนาโรงเรียนในเครือธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา พร้อมกับได้ออกหมายจับนายสะแปอิง บาซอ ครูใหญ่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ซึ่งอยู่ระหว่างการหลบหนีด้วย

พล.อ.สิริชัย เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายยูโซะ แวดือราแม หัวหน้าฝ่ายการทหารและยุทธการ เป็นผู้สั่งการให้ปล้นอาวุธปืนของทางราชการ และลอบเผาโรงเรียน 36 แห่ง ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอับดุลรอซะ หะยีดอเลาะ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ นายอาหามะ บูละ ทั้ง 3 คน เป็นครูสอนศาสนาโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ และนายมูฮัมหมัดฮานาฟี ดอเลาะ ครูสอนศาสนาโรงเรียนสตรีธรรมวิทยามูลนิธิ ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาก่อความไม่สงบ แบ่งแยกดินแดน และบังคับข่มขู่ทำร้ายประชาชน

พล.อ.สิริชัย เปิดเผยต่อไปว่า เจ้าหน้าที่กระทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ตนไม่อยากให้ปะชาชนตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มผู้ก่อควมไม่สงบ เพราะขณะนี้มีผู้ปล่อยข่าวว่า มีการอุ้มครูสอนศาสนา สำหรับผู้ต้องหาทุกคน จะได้รับโอกาสต่อสู้คดี ภายใต้กระบวนการยุติธรรม

พล.ต.ต.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ถูกควบคุมอยู่ที่กองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดการสอบปากคำได้ มั่นใจว่าหลักฐานที่มีอยู่ จะเอาผิดกับผู้ต้องหาทั้งหมดได้ ส่วนนายอิสมาแอ ระยะหลง หรืออุสตาซโซะ ผู้ปลุกระดมเยาวชนให้ออกมาก่อความไม่สงบ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ที่ผ่านมา ยังไม่ถูกจับกุม

นายโภคิน พลกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ผู้ถูกออกหมายจับมีมากกว่า 4 คน แต่มีบางคนไหวตัวหลบหนีไปมาเลเซียเสียก่อน สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 4 คน มีการออกหมายจับมาก่อนล่วงหน้า

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รายละเอียดการจับกุมครั้งนี้ ตนจะชี้แจงในรายการนายกฯทักษิณคุยกับประชาชน ทางสถานีวิทยุกระจายสียงแห่งประเทศไทย ในวันที่ 18 ธันวาคม 2547 นี้ จากการรายงานเบื้องต้น คนกลุ่มนี้เป็นคนไทยที่ไปอยู่ต่างประเทศ มีความเชื่อมโยงกับโครงข่ายกับต่างชาติ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีนักการเมืองท้องถิ่นบางคนเกี่ยวข้องอยู่ด้วย

"ผมมั่นใจว่า มีหลักฐานพอที่จะดำเนินคดีกับครูสอนศาสนาทั้ง 4 คน โดยเฉพาะหลักฐานการโอนเงินจากต่างประเทศ ที่ผู้บริจาคต้องการให้นำไปใช้ด้านการศึกษา แต่กลับนำไปใช้โดยไม่ถูกต้อง หลักจากนี้ จะมีการขยายผลจับกุมเครือข่ายอีกกว่า 100 คน ผมคิดว่าอาจจะมีการตอบโต้อยู่บ้าง จากเครือข่ายระดับล่าง ที่ยังมีอยู่ในพื้นที่อีกมาก" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

นายนิเดร์ วาบา นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ถึงแม้จะมีครูสอนศาสนาถูกจับ และถูกออกหมายจับหลายคน ทางสมาคมฯ จะไม่ออกมาดำเนิน การใดๆ ปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ แต่จะออกมาเตือนผู้บริหารโรงเรียน ให้จัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องตามกฎหมาย

มูฮำหมัด ดือราแม
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net