Skip to main content
sharethis

ประชาไท-18 ธ.ค.47 รายงานข่าวจากสภาทนายความแห่งประเทศไทย ว่า ในวันที่ 23 ธันวาคม 2547 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความแห่งประเทศไทย ได้เชิญสภาทนายความ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ประชุมหารือถึงกรณีการจับกุมแกนนำก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 4 คน คือนายแวยูโซะ แวดือราแม นายอับดุลรอซะ หะยีดอเลาะ นายมูฮัมหมัดคานาฟี ดอเลาะ และนายอาหามะ บูละ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2547 ซึ่งเป็นครูสอนศาสนา เพื่อหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือในทางคดี หากได้รับการร้องเรียนจากผู้ต้องหา หรือญาติว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจับกุมครั้งนี้ รวมทั้งการจับกุมที่อาจจะมีขึ้นอีกในอนาคต

พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ มั่นใจว่าการจับกุมเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายไม่ต้องการจะกลั่นแกล้งใคร และจะไม่ปกระทบกับการเรียนการสอนของนักเรียน ส่วนครูที่ไม่เกี่ยวข้องสามารถทำงานได้ตามปกติต่อไป

"คิดว่าผู้บริหารโรงเรียนสามารถบริหารโรงเรียนต่อไปได้ เพราะครูส่วนใหญ่หรือโรงเรียนไม่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องของบุคคลบางกลุ่มเท่านั้น" พล.อ.สิริชัย กล่าว

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2547 เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร นำกำลังเข้าตรวจค้นโรงเรียนธรรมวิทยาอีกครั้ง เพื่อหาข้อมูลและสอบถามคนที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามจับกุมนายสะแปอิง บาซอ ครูใหญ่ของโรงเรียนที่ยังหลบหนี รวมถึงผู้ต้องหาอีก 7 คนที่ถูกออกหมายจับแล้ว

พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำนายแวยูโซะ แวดือราแม นายอับดุลรอซะ หะยีดอเลาะ นายมูฮัมหมัดคานาฟี ดอเลาะ และนายอาหามะ บูละ ผู้ต้องหาก่อความไม่สงบในพื้นทีภาคใต้ สำนักงานควบคุมพิเศษ สำนักงานตำรวจสันติบาล ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับความไม่สงบที่เกิดขึ้นและขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น

พล.ต.อ.สมบัติ เปิดเผยอีกว่า สำหรับผู้ต้องอีก 8 คน คือ นายอิสมาแอล เก็งมะลาพี อายุ 44 ปี นายมามุ มอรอดายา อายุ 34 ปี นายหีพนี มะเร๊ะ อายุ 38 ปี นายการียา ยะลาแป อายุ 51 ปี นายอดุลย์ มูณี อายุ 46 ปี นายอะหมัด ตืองะ อายุ 27 ปี นายสะแปอิง บาซอ อายุ 85 ปี และนายมุริส ลาเต๊ะ อายุ 41 ปี ยังมีใครติดต่อขอมอบตัว

พล.ต.อ.สมบัติ เปิดเผยอีกว่า หากผู้ใดที่สามารถให้เบาะแสผู้ที่ถูกออกหมายจับจนสามารถจับกุมตัวได้ โดยเฉพาะแกนนำ คือ นายสะแปอิง และนายอดุลย์ จะได้รางวัลนำจับ 500,000 บาท ส่วนรายอื่นๆจะได้ 100,000 บาท

พล.ต.อ.สมบัติ กล่าวว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษไม่มีปัญหาในการทำงานกับหน่วยงานอื่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และไม่คิดว่าประชาชนไม่พอใจเพราะทำงานด้วยความโปร่งใส

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2547 เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ตรวจ
สอบผู้ที่เดินทางผ่านเข้า - ออก บริเวณด่านชายแดนไทย - มาเลเซียอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะจุดตรวจผ่านแดนชั่วคราว ในเขตจังหวัดนราธิวาส เพื่อป้องกันกลุ่มคนร้ายที่ก่อความไม่สงบหลบหนีออกนอกประเทศ หลังจากทางการสามารถจับกุมแกนนำก่อความไม่สงบได้ 4 คน เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2547 พร้อมส่งข้อมูลของแกนนำอีก 8 คนที่ยังหลบหนีอยู่ ให้ทางการมาเลเซียเพื่อติดตามจับกุมต่อไป

เมื่อเช้าวันเดียวกัน ขณะที่นายพนม พรหมสะอาด อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเทศบาลตำบลปะนาเระ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ขณะขับรจักรยายนต์ออกไปทำงานที่ บริษัท เทพพิทักษ์ จำกัด ในตัวเมืองปัตตานี เมื่อมาถึงบริเวณหมู่ที่ 1 บ้านกลาง ตำบลท่าข้าม อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี มีคนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ประกบยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้น จำนวน 4 นัด เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นการสร้างถานการณ์

ภูธร9เพิ่งคิด ดึงชาวบ้านร่วมทีมมวลสัมพันธ์
พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำกำลังตรวจมวลชนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้แต่งข้าราชการตำรวจ เพื่อลงไปปฏิบัติงานมวลชนสัมพันธ์ใน 250 ตำบล ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งเปิดรับสมัครราษฎรอาสาจำนวน 3,000 อัตรา เพื่อช่วยเหลืองานด้านมวลชนของเจ้าหน้าที่ โดยมีคณะกรรมการในท้องถิ่นเป็นผู้คัดเลือก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net