เคาท์ดาวน์เชียงใหม่เสียงดังที่สุดในโลก:สวนทางตรวจจับความดังสถานบันเทิง

เชียงใหม่- เจเอสแอล รับงานนับถอยหลังปีใหม่เชียงใหม่ ใช้พื้นที่สนามกีฬาเทศบาลฯ แทนสนาม700 ปี เผยคอนเซ็ปต์ "นับถอยหลังเสียงดังที่สุดในโลก" ใช้อุปกรณ์พิเศษใช้เป็นลำโพงได้ ส่งเสียงเคาท์ดาวน์ร่วมกัน 2 นักเทนนิสชื่อก้องโลก "มาเรีย ซาราโปวา" และ "วีนัส วิลเลียม" ขณะที่สาธารณสุขและอำเภอก้มหน้าตรวจจับความดังแบบไม่มีปากมีเสียง

นายจุลพงศ์ สารนาค ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือเขต 1 เปิด เผย "พลเมืองเหนือ" ถึงความคืบหน้าการเตรียมจัดงานนับถอยหลังปีใหม่ ซึ่งททท.ประกาศว่าจะจัดอย่างยิ่งใหญ่ว่าการจัดในส่วนกลาง โดยล่าสุดคณะผู้สำรวจทั้ง 2 ทีม คือทีมจัดงานปีใหม่ และทีมการแข่งขันเทนนิสหญิงรายการพิเศษได้เดินทางมาสำรวจสถานที่ในเชียงใหม่แล้ว

การจัดเทนนิสรายการพิเศษนั้น ททท.ทุ่มงบประมาณ 25 ล้านบาท ร่วมกับลอนเทนนิสสมาคม จัดการแข่งขัน ททท.เทนนิส 2005 เชิญ มาเรีย ชาราโปวา นักเทนนิสสาวสวยระดับนางแบบจาก
ประเทศรัสเซีย มาแข่งขันโชว์กับวีนัส วิลเลียม นักเทนนิสจากอเมริกา

ทั้งนี้มาเรียจะมาถึงเมืองไทยในวันที่ 29 ธันวาคม และร่วมวางศิลาฤกษ์สนามเทนนิสแห่งใหม่ของลอนเทนนิสสมาคม ณ เมืองทองธานี จากนั้นในวันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม จะมาถึงเชียงใหม่ในช่วงบ่าย เพื่อเตรียมงานเคาท์ดาวน์ ร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จ.เชียงใหม่

ขณะที่วีนัส ก็จะเดินทางมาถึงเชียงใหม่และร่วมเคาท์ดาวน์ ที่จ.เชียงใหม่ด้วยเช่นกัน

ในวันเสาร์ที่ 1 มกราคม มาเรีย ซาราโปวา ขอหยุดพักผ่อนเก็บตัว 1 วัน ขณะที่วีนัส จะเดินทางไปชมความงามของวัดพระสิงห์ หมู่บ้านหัตถกรรมทำร่มบ่อสร้าง อ.สันกำแพง และในวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม นักเทนนิสระดับโลกทั้ง 2 จะเปิดคลินิกอินเตอร์เนชั่นแนล ซุปเปอร์สตาร์ สอนเทคนิคการเล่นเทนนิสให้เยาวชนชาวเชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนพิธีเปิดการแข่งขันเทนนิสนัดพิเศษของทั้ง 2 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 15.00 น. ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี โดยการแข่งขันของมาเรีย กับวีนัส จะใช้รูปแบบการแข่งขัน 2 เซต ตัดสินด้วยซุปเปอร์ไทด์เบรค จากนั้นมาเรีย จะแข่งกับแทมมี่หรือ แทมมารี ธานุสุกานต์ และเป็นการแข่งระหว่างวีนัส กับสุชานันท์ วิรัตนประเสริฐ อีกคนละ 1 เซต โดยผู้จัดตั้งราคาบัตรไว้ที่ 1,500 บาท

"ในแง่ของตลาดต่างประเทศ ไทยเราจะได้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวขึ้นมาก เพราะมาเรียเป็นนักเทนนิสชาวรัสเซียซึ่งถือว่าเป็นตลาดใหม่ที่สำคัญ คนรัสเซียมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น คนเดินทางออกนอกประเทศกันมาก ขณะที่วีนัสก็เป็นอเมริกัน ที่จะทำให้คนอเมริกันมองประเทศไทยว่า มีความปลอด
ภัยในการเดินทางมาท่องเที่ยว"

ส่วนการจัดงานเคาท์ดาวน์หรือนับถอยหลังต้อนรับศักราชใหม่นั้น นายจุลพงศ์กล่าวว่าภาคเอกชนที่จะเข้ามาดำเนินการคือ บริษัทเจเอสแอลจำกัด ซึ่งจะใช้สถานที่คือ สนามกีฬาเทศบาลนครเชียง
ใหม่ เพื่อให้ได้ขนาดที่พอดีและเหมาะสมกว่าสนามกีฬาสมโภช 700 ปีที่ปีที่แล้วคนจะดูโหรงเหรง ซึ่งททท.ก็ได้ตั้งงบประมาณส่วนหนึ่งไว้ร่วมสนับสนุนกับจังหวัดและเทศบาล

ทั้งนี้ไฮไลท์ของงานนับถอยหลังครั้งนี้นอกจากจะอยู่ที่ 2 นักเทนนิสสาวชื่อก้องโลก จะมาร่วมนับถอยหลังต้อนรับศักราชใหม่กับชาวเชียงใหม่ด้วยแล้ว ทางบริษัทฯ ยังได้นำเสนอว่า จะให้งานปีใหม่ที่เชียงใหม่เป็นการนับถอยหลังที่ดังที่สุดในโลก โดยจะมีการแจกอุปกรณ์คือ หมวกวันปีใหม่ที่จะใช้เป็นลำโพงได้ด้วย เวลาเคาท์ดาวน์ก็จะให้ประชาชนใช้อุปกรณ์นั้นเคาท์ดาวน์เพื่อให้เสียงจะก้องขึ้น เป็นการเคาท์ดาวน์ที่เสียงดังที่สุดในโลก

จังหวัดเดินหน้าตรวจเสียงดัง
ด้านความเคลื่อนไหวการตรวจวัดระดับเสียงของหน่วยงานต่างๆ ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระกระแสรับสั่งเป็นห่วงสุขภาพหูของเยาวชนไทยนั้น ล่าสุด กระทรวงสาธารณ สุขประกาศจะนำร่องตรวจวัดระดับเสียงในสถานบันเทิงใน 6 จังหวัดคือ กรุงเทพ ,เชียงใหม่, ขอน แก่น, นครราชสีมา ,ชลบุรีและสงขลา คาดว่าจะเริ่มได้ในวันที่ 25 ธ.ค.และตรวจเข้มต่อเนื่องตลอด 3 เดือนนี้

ขณะที่นายชุมพร แสงมณี นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่าหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสแสดงความห่วงใยเกี่ยวกับการใช้เสียงดังของสถานบริการ จนทำให้เกิดอันตรายต่อการได้ยินของผู้ใช้บริการ ในการนี้ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ จัดประชุมทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการสถานบริการกว่า 400 รายในจังหวัดเชียงใหม่ โดยให้เป็นไปตามกฎหมายคือ ระดับเสียงในสถานบริการต้องไม่ดังเกินกว่า 91 เดซิเบล

การใช้แสงในสถานบริการต้องไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อสายตาของผู้ที่อยู่ในสถานบริการ จัดให้มีเครื่องมือดับเพลิงและทางหนีไฟที่สามารถใช้ได้อย่างสะดวกและเพียงพอ และจัดระบบระบายอากาศที่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอำเภอได้จัดชุดปฏิบัติการไปตรวจสอบแนะนำในระหว่างวันที่ 13-17 ธันวาคม 2547 และจะกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม เป็นต้นไป

โครงการความร่วมมือด้านข่าวภูมิภาคพลเมืองเหนือ-ประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท