Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-20 ธ.ค.47 แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า พรุ่งนี้ (20 ธ.ค.)สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) จะขออนุมัติจากครม.เพื่อกู้เงิน 4 หมื่นล้านบาท นำมาชดเชยราคาน้ำมัน โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกัน หลังครม.ได้อนุมัติกู้เงินไปก่อนหน้านี้แล้ว 3.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้โดยเม็ดเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท รัฐจะนำมาชดเชยราคาน้ำมันจนถึงเดือนมี.ค.48 และสำรองกรณีที่ออกพันธบัตรไม่ทันอีก 2.1 หมื่นล้าบาท

การกู้เงินครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่3 หลังจากรัฐเข้าไปตรึงราคาน้ำมันตั้งแต่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยครม.อนุมัติให้กองทุนกู้เงินจากสถาบันการเงินมาแล้ว 2 ครั้ง รวมมูลค่าประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท โดยการกู้ครั้งแรกมีขึ้นในมิ.ย.ปีนี้

โดยสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน มีแผนหาเงินกู้ระยะยาวเพื่อชดเชยการตรึงราคาน้ำมัน โดยออกพันธบัตร เนื่องจากเงินกู้ 1.4 หมื่นล้านบาทจะครบกำหนดชำระคืนตั้งแต่มิ.ย.-ก.ย.48 หากไม่มีแผนจัดหาเงินกู้ระยะยาวรองรับ จะทำให้สถาบันไม่มีเงินจ่ายหนี้ที่ครบกำหนด

ตั้งแต่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ชดเชยราคาน้ำมันคิดเป็นเงินรวม 5.78 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการชดเชยในส่วนของดีเซล 5.08 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการชดเชยในส่วนของน้ำมันเบนซิน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net