ศก. 3จว.ใต้ชะลอตัวต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ-20 ธ.ค.47 รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เศรษฐกิจภาคใต้อยู่ในภาวะที่ชะลอตัว ตามการชะลอของการใช้จ่ายภาคเอกชน แม้ว่าจะสามารถจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวปีก่อน 13.7% แต่เป็นอัตราที่ลดลง เช่นเดียวกับกลุ่มยานพาหนะ โดยเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมีอัตราเพิ่มขึ้นเพียง 13.9% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัญหาความไม่สงบ 3 จังหวัดภาคใต้ ทำให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น ขณะที่การจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ลดลง 9.2%

ทั้งนี้เป็นมาจาก ผลกระทบจากรายได้เกษตรกร การขายพืชผลที่สำคัญชะลอตัวมาอยู่ที่4.9% ชะลอตัวจากเดือนที่ผ่านมาและลดลงจากเดือนก่อนหน้า 13.2% ซึ่งเป็นผลมาจากผลผลิตพืชผลขยายตัวจากเดือนเดียวกันปีก่อน2.3% ขณะที่ราคามีแนวโน้มชะลอตัว โดยเพิ่มขึ้นเพียง2.6% จาก16.3 ในเดือนก่อน ตามราคายางและปาล์มน้ำมัน ส่วนด้านการประมงประสบปัญหาต้นทุนที่สูง ทั้งจากความผันผวนของน้ำมันและการปรับราคาเพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ทำประมง ทำให้ผู้ประกอบการบางรายหยุดออกเรือ

ในขณะเดียวกันภาคการลงทุน โดยเฉพาะภาคการก่อสร้างยังคงลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งพื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างลดลง 3.5 % เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูผลภาคใต้ อย่างไรก็ตามแนวโน้มการลงทุนมีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากทั้งด้านการส่งเสริมการลงทุนและการจดทะเบียนธุรกิจค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราสูง รวมทั้งรถยนต์เชิงพาณิชย์ขยายตัวเพิ่มขึ้น10.9%

ด้านการท่องเที่ยวในเดือนนี้ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว จากผลกระทบสถานการณ์ความรุนแรงที่ อ.ตากใบ ส่งผลนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านด่านตรวจชายแดนเข้าเมืองภาคใต้ลดลงจากเดือนเดียวกันปีก่อน 13% ตามการลดลงนักท่องเที่ยวภาคใต้ตอนล่างที่ลดลงถึง 30.1%

ขณะที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตกไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดิมทางเข้ามาเพิ่มขึ้นถึง 24.9%

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท