ยอดเด็กกำพร้าม็อบตากใบ65-คนหาย7

นราธิวาส-20 ธ.ค.47 นายอับดุลเร๊าะห์มาน อับดุลสอมัต ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ข้อมูลที่ญาติเข้ามาร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสพบว่า ผู้สูญหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 มี 7 ราย ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่ส่งให้กับคณะกรรมการอิสระไต่สวนกรณีการสลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ ทีมีนายพิเชต สุนทรพิพิธ เป็นประธาน โดยมีเด็กกำพร้าซึ่งสูญเสียบิดาจากเหตุการณ์ดังกล่าว 65 คน

นายอับดุลเร๊าะห์มาน เปิดเผยว่า ผู้สูญหายทั้ง 7 คน เป็นชาวอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส 3 คน อำเภอตากใบ 2 คน อำเภอสุไหงปาดี 1 คน และอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี 1 คน ทั้งหมดมีพยานยืนยันชัดเจนว่า เข้าร่วมชุมนุมในวันดังกล่าว และได้รับการยืนยันจากญาติแล้วว่า มิใช่ผู้เสียชีวิต 22 ศพ ที่ไม่ทราบชื่อและไม่มีญาติมายืนยัน ซึ่งถูกนำไปฝังที่กูโบร์ตะโล๊ะมะเนาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส

นายอับดุลเร๊าะห์มาน เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ได้เปิด รับร้องเรียนผู้สูญหาย และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว มาตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.นี้ มีผู้มาร้องเรียนเป็นจำนวนมาก แยกเป็นผู้สูญหาย ผู้บาดเจ็บสาหัส และบาดเจ็บเล็กน้อย ผู้ที่ต้องตกเป็นผู้ต้องหา และเด็กกำพร้า

นายอับดุลเร๊าะห์มาน เปิดเผยอีกว่า ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และผู้มีคดีติดตัว ทางสำนัก งานฯ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือแล้ว ส่วนเด็กกำพร้าทั้ง 65 คน ทางสำนัก งานฯ จะรับอุปการะต่อไป และภายใน 2 - 3 วันนี้ ตนจะส่งข้อมูลทั้งหมดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้เข้าไปช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท