Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 20 ธ.ค.47 ที่รัฐสภาสภา ตัวแทนชาวบ้านจากอำเภอแก่งคอย สระบุรีกว่า 30 คน จากหลายเครือข่ายได้ยื่นหนังสือต่อ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว.อุบลราชธานี ในฐานประธานกรรมาธิการ (กมธ.)พัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ วุฒิสภา เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ของบริษัท กัลฟ์ พาวเวอร์ เจเนอเรชั่น จำกัด

โดยหนังสือร้องเรียนระบุว่า การดำเนินการของบริษัทกัลฟ์ฯ สร้างความแตกแยกขึ้นในชุมชนอย่างมาก ระหว่างกลุ่มผู้คัดค้านและผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโรงไฟฟ้าในรูปแบบต่างๆ อีกทั้งประชาชนในพื้นที่ยังไม่มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และไม่ได้รับทราบข้อมูลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างละเอียดเพียงพอ

นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า จากข้อมูลเบื้องต้นของชาวบ้านพบว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้ามีผลกระทบต่อชีวิตและชุมชน โดยเฉพาะวิธีการทำงานของภาคเอกชนสร้างความแตกแยกให้ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งไม่ต่างจากโครงการเขื่อนปากมูล หรือท่อก๊าซไทย-มาเลเซีย ดังนั้น บทบาทของกมธ. ต้องตรวจสอบว่าโครง การนี้จะกระทบต่อคนอย่างไร และมีกระบวนการอีไอเอที่ถูกต้องหรือไม่ โดยจะเชิญทั้งภาคเอกชน หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านในพื้นที่มาชี้แจง คาดว่าจะเป็นวันที่ 6 มกราคม 2548

หลังจากนั้นกลุ่มชาวบ้านอำเภอแก่งคอย ได้เดินทางไปยังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) รวมทั้งบริษัทกัลฟ์ เพาเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัด เพื่อยื่นหนังสือขอสำเนารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เนื่องจากต้องการทราบข้อมูลและรายละเอียดของผลกระทบที่จะเกิดในพื้นที่ โดยทั้งสองหน่วยงานรับเรื่องไว้พร้อมระบุว่าต้องนำไปพิจารณาอีกครั้ง และจะติดต่อกลับภายในสัปดาห์หน้าว่าสามารถเปิดเผยข้อมูลอีไอเอได้หรือไม่

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net